Reporter&Thai Army

สตูล พ.อ.นิคม ทองอินทร์แก้วเปิดโครงการปลูกป่าตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย

สตูล พ.อ.นิคม ทองอินทร์แก้วเปิดโครงการปลูกป่าตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย Thailand – Malaysia Border Forest Plantatine Project Saturday 18 August 2018ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย Strong Village Project The Border Thailand – Malaysia Saturday 18 August 2018
วันนี้19ส.ค.61ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่18 ส.ค. 61ที่ผ่านมา ที่อุทยานผาเดี่ยวทุ่งหญ้าวังประ บ.วังประจัน ม.3 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล พ.อ.นิคม ทองอินทร์แก้ว ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 / รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 พื้นที่จังหวัดสตูล เป็นผู้แทนผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 และเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกป่าตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย Thailand – Malaysia Border Forest Plantatine Project Saturday 18 August 2018ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย Strong Village Project The Border Thailand – Malaysia Saturday 18 August 2018 โดยมี หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และประชาชนชาวมาเลเซีย ร่วมทำโครงการ จำนวนมาก


ซึ่งโครงการดังกล่าวสืบเนื่องมาจากปัจจุบันทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ประโยชน์จากผืนป่ามีมากขึ้นตามลำดับ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการบุกรุกทำลายป่าไม้ เพื่อบุกเบิกพื้นที่ทำกินและการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้พื้นที่ป่าต้นน้ำ มีปริมาณน้อยลง เกิดภาวะแห้งแล้ง และเมื่อถึงฤดูฝนไม่มีป่าคอยดูดซับน้ำฝน ทำให้เกิดการชะล้างหน้าดิน และภาวะน้ำป่าไหลหลาก เป็นผลให้เกิดปัญหาอุกทกภัย น้ำป่าไหลเข้าท่วมที่อาศัยและพื้นที่ทำกินของประชาชน กองทัพบก ได้ตระหนักเสมอว่าการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นภารกิจที่สำคัญภารกิจหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ ในการดำเนินการ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและ มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงได้ทำโครงการปลูกป่าตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซียเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่เสื่อมโทรม ตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ตลอดจนเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และมีส่วนร่วมในการป้องกันรักษา อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน สามารถฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรม ตามแนวชายแดน ไทย – มาเลเซีย ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น หลังการดำเนินการปลูกป่าและดูแลรักษาป่า ส่งผลให้แหล่งต้นน้ำมีความสมบูรณ์มากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ และพื้นที่ป่ามีความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้น ซึ่งการปลูกป่าในครั้งนี้ จะช่วยให้พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก ได้กลายเป็นป่าที่สมบูรณ์ งดงามตามธรรมชาติ และเป็นแหล่งมรดกที่สำคัญของชาวสตูลต่อไป


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังจวัดสตูล