ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) เครือข่ายชมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ 727 คน ซ้อมใหญ่ฟ้อนเทียนบูชาเมือง “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง” สืบสานงานประเพณียี่เป็ง

เครือข่ายชมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่จัดกิจกรรมซ้อมใหญ่ฟ้อนเทียนบูชาเมือง ในกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง” สืบสานงานประเพณียี่เป็งของชาวเชียงใหม่ เช้านี้มีช่างฟ้อนตั้งแต่อายุ 4 ขวบไปจนถึง 80 ปีจำนวน 727 คน ร่วมฟ้อนเทียนในงานนี้

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ หรืองานประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา ประจำปี 2566 เริ่มเตรียมความพร้อมในกิจกรรมหลายอย่างแล้ว โดยในวันนี้ทางเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ และภาคี หน่วยงาน องค์กรในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรม ซ้อมใหญ่ฟ้องเทียนบูชาเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง” ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2566 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวเชียงใหม่ซึ่งปีนี้เชียงใหม่มีอายุครบ 727 ปี จึงได้จัดแสดงฟ้อนเทียนบูชาเมือง โดยมีช่างฟ้อนที่จะเข้าร่วมฟ้อนเทียนมากถึง 727 คน เท่ากับอายุเมืองเชียงใหม่

ก่อนหน้านี้ได้มีการซ้อมซ้อมความพร้อม และซ้อมฟ้อนเทียนมาต่อเนื่อง และในเช้าวันนี้ได้จัดซ้อมใหญ่เหมือนจริง โดยช่างฟ้อน 727 คนก็แต่งชุดพื้นเมืองมีสันต่างๆ มาร่วมซ้อมกันอย่างพร้อมเพรียงบริเณถนนด้านหน้า และบนลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีทั้งนักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่ มาชมการซ้อมกันจำนวนมาก

สำหรับ กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 ในงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่” โดยจะมีพี่น้องประชาชนชุมชนในเขตเมืองเก่า นักเรียน นักศึกษา ร่วมกัน หยอดผางปะตี๊ด 6 หมื่นดวง ช่วยกันในวันที่ 23-24 พฤศจิกายนนี้ ก่อนในคืนวันที่ 25-28 พฤศจิกายน จะร่วมกันนำไปจุดบริเวณ 4 แจ่ง 5 ประตูเมือง และบริเวณโดยรอบคูเมืองด้านใน ให้สว่างไสวสวยงาม ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่

ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่า การจุดผางประทีปนี้ เป็นการถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้า 5 พระองค์ ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาพระรัตนตรัย รวมทั้งจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ อีกทั้งยังเป็นการบูชาแสงสว่างที่เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลดั่งแสงจากผางประทีป ตลอดช่วงของการจัดงานบริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถึงสี่แยกกลางเวียง และยังมีกิจกรรมการเรียนรู้ประดิษฐ์โคม ประดิษฐ์กระทง ตัดช่อประดับกระทง และหยอดผางปะตี๊ด อีกด้วย.