ข่าว สรุาษฎร์ธานี

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ชี้ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ต้องทำงานเหมือนนายกรัฐมนตรี ที่ต้องประสานทุกหน่วยงาน ทั้ง 20 กระทรวงในพื้นที่ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน

วันนี้ (20 มกราคม 67) ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมประชุมและมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ ในโอกาสลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้บรรยายสรุป ข้อมูลพื้นฐานของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่มีเครื่องจักรสำคัญคือการท่องเที่ยว ทั้งพื้นที่เกาะและบนฝั่งและยังมีทรัพยากรที่สำคัญ ทั้งด้านการเกษตร ที่มีรายได้หลักจาก ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ผลไม้ และประมงทะเล รวมถึง ยังมีสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ถึง 6 รายการ ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การเพิ่มมูลค่า และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัส
ด้านปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำ ภารกิจสำคัญของข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย ที่ต้องบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน โดยเฉพาะนายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะใกล้ชิด รับรู้ข้อมูลของประชาชนมากที่สุด จึงมีหน้าที่สำคัญที่จะเข้าไปช่วยเหลือ พัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกด้าน โดยเปรียบเทียบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ก็ทำหน้าเหมือนนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องทำงาน ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานในพื้นที่ ทุกกระทรวง รอบด้าน และที่สำคัญ คนมหาดไทย จะต้องมี passion ในการทำงาน พร้อมทั้ง เน้นย้ำในเรื่องนโยบายสำคัญไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การขับเคลื่อนการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนทุกครัวเรือน และการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความยากจนด้วยการส่งเสริมให้ประชาชน ลดรายจ่ายครัวเรือนและสร้างรายได้เสริม จากการปลูกพืชผักสวนครัว ตลอดจน การน้อมนำศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพิเพียงมาประยุกต์ใช้ และร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี