ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  

19 มีนาคม 67 เ ที่ห้องประชุมตาปี ขั้น4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 2/2567 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินโครงการเชื่อมโยงการระบายจำหน่ายปลากะพง ปี 2567 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับการสนับสนุนเงินจ่ายขาดจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ วงเงิน 824,000 บาท เพื่อนำไปดำเนินการตามโครงการเชื่อมโยงการระบายจำหน่ายปลากะพง ปี 2567 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะเวลาการดำเนินการเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนสิงหาคม 2567 โดยมีวงเงิน 800,000 บาท ประกอบด้วย ค่าบริหารจัดการผลผลิตให้แก่เกษตรกร ในอัตราไม่เกินกิโลกรัมละ 30 บาท จำนวน 600,000 บาท ค่าบริหารจัดการด้านตลาด อาทิ ค่าเก็บรักษา ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงหรือผู้รวบรวมตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ในอัตราไม่เกินกิโลกรัมละ 10 บาท จำนวน 200,000 บาท และวงเงิน 24,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานดำเนินการตามโครงการฯ ตามที่จ่ายจริง และไม่เกินร้อยละ 3 ของวงเงินดำเนินการโครงการ เพื่อให้การดำเนินการตามโครงการเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินงาน


รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จำนวนทั้งสิ้น 824,000 บาท โดยแบ่งเป็นวงเงิน 800,000 บาท เพื่อเป็นค่าบริหารจัดการผลผลิตให้แก่เกษตรกร ในอัตรากิโลกรัมละไม่เกิน 30 บาท และค่าบริหารจัดการด้านการตลาด อาทิ ค่าเก็บรักษา ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงหรือผู้รวบรวมที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ในอัตรากิโลกรัมละ ไม่เกิน 10 บาท และวงเงิน 24,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของหน่วยงาน ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินร้อยละ 3 ของวงเงินดำเนินการจริง โดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 19 มกราคม – 31 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป.