ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ลุยแก้ปัญหาชาวบ้านเดือดร้อนขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำการเกษตร

20 มีนาคม 67  นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอพุนพิน และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณฝายกักเก็บน้ำในท้องที่ หมู่ที่ 1 ตำบลกรูด อำเภอพุนพิน ซึ่งราษฎรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ต้องการขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง

นายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอพุนพิน กล่าวว่า จากการสำรวจตรวจสอบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรของราษฎรและเกษตรกรอำเภอพุนพิน พบว่า ขณะนี้ระดับและปริมาณน้ำในคลองกรูด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรของราษฎรและเกษตรกรในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 6 ตำบลกรูด ได้แห้งและลดลงอย่างมาก เนื่องจากภาวะอากาศร้อนและประกอบกับฝายกักเก็บน้ำในท้องที่ หมู่ที่ 1 ได้ชำรุดจากเหตุอุทกภัย จึงไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้เต็มปริมาณได้

นายวิสูตร อินทรกำเนิด กล่าวด้วยว่า นอกจากปัญหาการขาดแคลนน้ำของประชาชนและเกษตรกรที่ใช้น้ำตามปกติจากคลองดังกล่าวแล้ว ขณะนี้มีประชาชนและเกษตรกรอื่นๆ ที่นำน้ำจากคลองไปเพื่อใช้ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เป็นเหตุให้เกิดความกังวลของผู้ใช้น้ำและอาจขยายไปสู่ความขัดแย้งได้ ซึ่งขณะนี้อำเภอพุนพินได้ซ่อมแซมฝ่ายที่ชำรุดเรียบร้อยแล้ว และทำการตรวจสอบแหล่งน้ำใกล้เคียงพร้อมพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว ซึ่งพบว่าจากฝ่ายกักเก็บน้ำไปตามลำคลองกรูด ด้านปากคลองมีมวลน้ำจากแม่น้ำตาปีดันไหลขึ้นถึงในระยะห่างจากฝ่าย ประมาณ 3 กิโลเมตร หากสามารถใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำจากคลองกรูดในตำแหน่งที่แม่น้ำตาปีดันไหลขึ้นถึงส่งตามท่อไปยังหน้าฝ่ายที่ซ่อมแซมแล้ว จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำในคลองกรูดได้อีกจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้แก่ราษฎรในพื้นที่ริมคลองและพื้นที่ใกล้เคียงได้ตลอดระยะเวลาหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

ในการนี้ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับทราบปัญหาความต้องการ และพร้อมนำไปพิจารณาให้ความช่วยเหลือร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อคลี่คลายปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป.