แม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดพิธีเสริมความเป็นสิริมงคล เนื่องในวาระโอกาสการตั้งเมืองแม่ฮ่องสอน ครบ 150 ปี ในปี พ.ศ. 2567

จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดพิธีเสริมความเป็นสิริมงคล
เนื่องในวาระโอกาสการตั้งเมืองแม่ฮ่องสอน ครบ 150 ปี ในปี พ.ศ. 2567

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 07.00 น.ของวันที่ 20 มกราคม 2567 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเสริมความเป็นสิริมงคล เนื่องในวาระโอกาสการตั้งเมืองแม่ฮ่องสอน ครบ 150 ปี ในปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และชาวแม่ฮ่องสอนร่วมพิธี
พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 150 รูป และทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศส่วนกุศลให้อดีตเจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน จากนั้นทุกภาคส่วนร่วมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัด สักการะเจ้าพ่อข้อมือเหล็กและหอเจ้าฟ้า สักการะพระธาตุองค์เล็ก วัดพระธาตุดอยกองมู สักการะสถูปพญาสิงหนาทราชาและอดีตเจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน

ณ วัดพระนอน และสักการะอนุสาวรีย์พญาสิงหนาทราชา พร้อมทั้งมีการรำไตเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี การตั้งเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีนางรำ จำนวนกว่า 450 คน ร่วมรำถวายแด่พญาสิงหนาทราชา
จังหวัดแม่ฮ่องสอนจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ได้มีการสืบค้น พบว่า ปี 2417 เชียงใหม่ได้ยกเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองหน้าด่าน มีเมืองขุนยวม เมืองปายเป็นเขตแดน และมีเมืองยวมใต้ (แม่สะเรียง) เป็นเมืองรอง และพระเจ้าอินทวิชยานนท์ได้แต่งตั้งให้พญาสิงหนาท (ชานกะเลที่เป็นผู้ปกครองเมืองขุนยวมอยู่ในขณะนั้น) เป็น “พญาสิงหนาทราชา” ให้มาปกครองเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งถือได้ว่า “พญาสิงหนาทราชา” เป็นเจ้าฟ้าองค์แรกของเมืองแม่ฮ่องสอน และเนื่องในโอกาสการตั้งเมืองแม่ฮ่องสอนครบ 150 ปี ในปี 2567 จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นการพิเศษ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการตั้งเมืองแม่ฮ่องสอนครบ 150 ปี และร่วมน้อมรำลึกถึงคุณูปการอเนกอนันต์ของ “พญาสิงหนาทราชา” เจ้าฟ้าองค์แรกของเมืองแม่ฮ่องสอน.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน Cr.ปชส.แม่ฮ่องสอน