ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 09:30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าแก้วมงคล บ้านดงใหม่ ต.ทุ่งศรีเมือง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงครองสิริราชสมบัติ ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาตินานัปประการ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจในหลายสาขา ทั้งด้านการเมือง การปกครอง สังคม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาติไทย ทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมไว้เป็นมรดกของชาติจำนวนมาก อาทิ บทพระราชนิพนธ์เรื่องอิเหนา เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ในรัชสมัยของพระองค์จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “ยุคทองแห่งวรรณคดี” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ คณะรัฐมนตรีจึงได้ประกาศให้วันคล้ายวันพระราชสมภพฯ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี

เป็นวันศิลปินแห่งชาติ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเอกอัครศิลปินที่ยิ่งใหญ่ ผู้มีพระอัจฉริยภาพในงานศิลปะหลากหลายสาขา

โอกาสนี้ รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอสุวรรณภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนจิตอาสา ได้พร้อมใจกันปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาปรับภูมิทัศน์ทำความสะอาด บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าแก้วมงคล และวัดจำปานคร (วัดบ้านดงใหม่) พร้อมด้วยกิจกรรมปล่อยปลาในหนองน้ำลำน้ำเสียว เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว