ข่าว สรุาษฎร์ธานี

กิจกรรม “สานพลังเครือข่าย สร้างความเข้าใจการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567”

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรม “สานพลังเครือข่าย สร้างความเข้าใจการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567”

เพื่อสร้างความเข้าใจกับสื่อมวลชนทุกแขนง เตรียมพร้อมรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และร่วมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของจังหวัด ในปี 2567

วันนี้ (20 ก.พ.67) ที่โรงแรมบรรจงบุรี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรม“สานพลังเครือข่าย สร้างความเข้าใจการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 และร่วมพบปะสื่อมวลชน ในกิจกรรม ผู้ว่าฯ พบสื่อมวลชน โดยมี นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพลัฏฐ์ นิลเนาวรัตน์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจน นายศุภพงษ์ เชาวน์แล่น ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 สุราษฎร์ธานี ผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย สื่อมวลชนทุกแขนง อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านชุมชน นักศึกษา และภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่มีความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
กิจกรรมช่วงแรก เป็นกิจกรรมผู้ว่าฯ พบสื่อมวลชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวพบปะกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงบทบาทและความสำคัญของสื่อมวลชน ที่จะมีหน้าที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง รวมถึง ขอความร่วมมือในการขับเคลื่อน 2 นโยบายสำคัญที่กำลังเดินหน้าอยู่ในตอนนี้ คือ การเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่คณะทำงานกำลังเร่งปักหมุด และเสนอต่อ UNESCO เพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะมีผลในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในระยะยาว และนโยบาย การแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อน ของพื้นที่อุทยาน พื้นที่ป่า และพื้นที่ของหน่วยงานต่างๆ ลดข้อพิพาทของหน่วยงานรัฐ และลดผลกระทบต่อที่ดินทำกินของราษฎร

จากนั้น เป็นการให้ความรู้ร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็นบทบาทหน้าที่ การได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 โดย ว่าที่ร้อยตรี ภาสกร สิริภคยาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ1 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยสื่อมวลชน ในการขยายผล สร้างการมีส่วนร่วม และความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้เกิดขึ้นกับประชาชน เนื่องจาก สมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน จะหมดวาระ ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 และจะต้องเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกจากประชาชนโดยอ้อม โดยให้ตัวแทนประชาชนที่เป็นผู้สมัครใน 20 กลุ่ม เลือกกันเอง ผ่านมาจากระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ให้ได้ตัวแทน กลุ่มละ 10 คน รวม 200 คน เป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งโอกาสเปิดกว้างให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ที่ผ่านคุณสมบัติ สามารถสมัครได้ พร้อมทั้งอธิบายขั้นตอน ของที่มาและลำดับขั้นตอน ข้อห้าม ที่เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในปีนี้
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนกรมประชาสัมพันธ์ โดยประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พูดคุย ถึงแนวทางการขับเคลื่อนการทำงาน การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาล ผ่านเครือข่ายสื่อมวลชน ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกลุ่ม อป.มช. ที่จะมีการพัฒนายกระดับสู่การเป็นเครือข่ายคุณภาพในอนาคต รวมถึง รับฟังความคิดเห็นจากสื่อมวลชน เพื่อนำกลับมาพัฒนา ปรับปรุง การทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น