ข่าว สรุาษฎร์ธานี

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมติดตามการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมติดตามการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว

วันนี้ (20 ก.พ.67) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 1/2567 ห้องประชุมศูนย์บริการคนพิการฯ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านครอบครัวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 ได้แก่ สถิติการจดทะเบียนสมรส-การจดทะเบียนหย่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การสำรวจสถานการณ์ความเข้มแข็งของครอบครัว และติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รวมทั้งพิจารณาการกำหนดประเด็นหลักในการจัดสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2567 และพิจราณาคัดเลือกครอบครัวร่มเย็นและบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2567

ซึ่งจากรายงานในที่ประชุมพบว่า จำนวนครัวเรือนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 539,755 ครัวเรือน มีสมาชิกเฉลี่ยต่อครัวเรือนจำนวน 2 คน มีการจดทะเบียนสมรสในปี 2566 จำนวน 5,079 คู่ หย่าร้าง 2,485 คู่ พบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว จำนวน 35 เหตุการณ์ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากยาเสพติด บันดาลโทสะ และหึงหวง

ขณะที่การจัดสมัชชาครอบครัวปี 2567 ได้กำหนดให้มีการจัดสมัชชาครอบครัวใน 2 ระดับ คือ ระดับจังหวัด และระดับชาติ เพื่อนำมากำหนดเป็นประเด็นของสถานการณ์ครอบครัวไทย โดยในระดับจังหวัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ขอความร่วมมือจังหวัดในการจัดสมัชชาครอบครัว เพื่อระดมความคิดเห็นและเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านครอบครัว และเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนาเชิงนโยบายด้านครอบครัว ช่วงเดือนเมษายน 2567 ภายใต้ 2 ประเด็นหลัก คือ 1. “การส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดี ใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกับครอบครัว และสร้างพื้นที่ที่เป็นมิตรสำหรับครอบครัว ทั้งในบ้าน สถานศึกษา สถานที่ทำงาน พื้นที่สาธารณะ ชุมชนและท้องถิ่น” ประเด็นที่ 2 “การสนับสนุนให้บุคคลในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ในครอบครัว สถานศึกษา สถานที่ทำงาน พื้นที่สาธารณะ ชุมชนและท้องถิ่น ได้รับการช่วยเหลือคุ้มครอง ให้สามารถเข้าถึงบริการและสวัสดิการที่ครอบคลุมปัญหาและความจำเป็น”

_________

ภาพ/ข่าว – สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี