ข่าว สรุาษฎร์ธานี

ผอ.สนามบินสมุยเผยนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสนามบินสมุยปี 2566 กว่า 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 66.65% ปี 2567 เตรียมขยายพื้นที่

ผอ.สนามบินสมุยเผยนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสนามบินสมุยปี 2566 กว่า 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 66.65% ปี 2567 เตรียมขยายพื้นที่ส่วนผู้โดยสารขาเข้า รับนักท่องเที่ยวเพิ่ม

วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 4 อาคารสมุยปาร์คชั้น 2 สนามบินสมุย ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายจิรวัตน์ วุฒิวัฒน์วรกุล ผู้อำนวยการสนามบินสมุย เปิดการประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางอากาศ ครั้งที่ 1/2567 ได้เปิดเผย สถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสมุยว่า ภาพรวมปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเกาะสมุยทางอากาศ จำนวน 2,273,351 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่ผ่านมา 66.65% โดยมีตัวเลขเดือน ธันวาคม มีผู้โดยสารเข้า-ออก 207,096 คน เพิ่มขึ้น 15.25% จำนวนเที่ยวบิน 2,497 เที่ยวบิน และด้วยผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สนามบินสมุยจึงเสนอแผนขอเพิ่มเที่ยวบินเป็น 73 เที่ยวต่อวัน พร้อมพัฒนาศักยภาพของสนามบิน ให้รองรับกับนักท่องเที่ยวกว่าสองล้านคนที่จะเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นด้วย
นายจิรวัตน์ วุฒิวัฒน์วรกุล ผู้อำนวยการสนามบินสมุย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังสนามบินสมุย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เที่ยวบินยังคงมี 50 เที่ยวบิน ซึ่งในขณะนี้ได้ทำการขออนุมัติเพิ่มขึ้นเป็น 73 เที่ยวบิน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย

เพื่อให้รองรับกับผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นระบบการเช็คอินอัตโนมัติ หรือป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆที่สามารถเปลี่ยนข้อความได้อัตโนมัติ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินได้ด้วยตนเองอย่างรวดเร็ว
ผู้อำนวยการสนามบินสมุย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของ maingate ก็ได้มีการปรับปรุงการดูแลรักษาความปลอดภัย ก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินทางเข้าไปยังส่วนที่พักผู้โดยสาร โดยการเพิ่มเครื่อง X-RAY อีก 1 เครื่อง เพื่อลดปัญหาคอขวดของผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมีเพิ่มสายพานลำเลียงสัมภาระของผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ ลำเลียงสัมภาระได้มากขึ้น การปรับภูมิทัศน์สนามบินให้มีความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น เป็นสนามบินสีเขียว และเป็นสนามบินที่ไม่ใช่สนามบิน เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกถึงความปลอดภัย ใกล้ชิดธรรมชาติ เหมาะแก่การพักผ่อน รับรู้ถึงวัฒนธรรมของเกาะสมุยให้มากที่สุด โดยการพัฒนาศักยภาพของสนามบินสมุยจะดำเนินการช่วงLow Season เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้โดยสาร