ข่าว สรุาษฎร์ธานี

จังหวัดสุราษฎร์ธานีขับเคลื่อนโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” หวังเกิดการพัฒนาต่อยอดและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ยั่งยืน

จังหวัดสุราษฎร์ธานีขับเคลื่อนโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” หวังเกิดการพัฒนาต่อยอดและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ยั่งยืน

วันนี้(31 ม.ค.67) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โดยการคัดเลือกชุมขนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในทุกมิติ จำนวน 10 ชุมชนจากทั่วประเทศ เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่ชุมชนและผู้ให้การสนับสนุน ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง เกิดการพัฒนาต่อยอด ปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจ ฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้นำเสนอชุมชนคุณธรรมฯ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกในระดับประเทศ จำนวน 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้ ชุมชนคุณธรรมวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ และชุมชนคุณธรรมวัดเขาพัง ซึ่งชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้ ได้รับการคัดเลือกเป็น 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ในระดับประเทศ ต่อมาในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ได้นำเสนอชุมชนคุณธรรมฯ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกในระดับประเทศ จำนวน 1 ชุมชน คือ ชุมชนวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ ซึ่งได้ผ่านเข้ารอบ 20 ชุมชนในระดับประเทศ และในปีงบประมาณ 2566 ได้นำเสนอชุมชนคุณธรรมวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ เข้ารับการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกในระดับประเทศ

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้นำเสนอชุมชนคุณธรรมวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร เข้ารับการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีพิจารณาเห็นว่า ชุมชนคุณธรรมวัดพระบรมธาตุไชยา มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในมิติทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาสินค้าชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้.

———-
ภาพ/ข่าว – สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี