ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

“เผาจริงจับจริง” สภ.ฮอด จับกุม 2 ผู้กระทำผิดเผาป่า การจุดไฟในที่โล่ง และพื้นที่การ เกษตรตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ “ ในช่วง 61 วันเราไม่เผา”

“เผาจริงจับจริง”ตำรวจ สภ.ฮอดจับ 2 ผู้ต้องหาลักลอบเผาป่า นำตัวดำเนินคดีตามกฏหมาย

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก. สภ.ฮอดฯ ,พ.ต.ท. ธชาพัฒน์ สุวรรณคชพงศ์ รอง ผกก.สส.ฯ นำโดย พ.ต.ท.มานิตย์ เสาร์แก้ว สว.สส.สภ.ฮอดฯ ,ร.ต.อ.วรกร ปันศิริ รองสว.สส.ฯ ร.ต.อ.กมล จายสัก รอง สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.วีระเดช โกฏิคำ รอง สว.สส.สภ.แม่แจ่มฯ ช่วยราชการ งาน สส.สภ.ฮอดฯ , ร.ต.ท.อุดม อินต๊ะยศ และ ด.ต.ประชัน ยานิวงค์ ให้นำกำลังออกหาข่าวสืบสวน จับกุมเพื่อป้องกันปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด อาชญากรรม การกระทำผิดเผาป่า การจุดไฟในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตรตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ “ ในช่วง 61 วันเราไม่เผา” ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 30 เม.ย. 2562

สืบเนื่องได้รับแจ้งจากสายลับเพื่อหวังเงินสินบนนำจับ ว่ามีบุคคลกำลังเผาเศษหญ้าแห้งเกิดเพลิงไฟลุกไหม้เกิดควันลอยขึ้นบริเวณริมข้างทุ่งนาพื้นที่หมู่บ้านโค้งงาม หมู่ที่ 7 ต.หางดง อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ ห่างจากถนนสายฮอด – นาคอเรือประมาณ 100 เมตร และทำให้อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ที่ใช้ยานพาหนะสัญจรผ่านไปมาบนถนนเส้นทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปถึงบริเวณจุดกองเพลิงดังกล่าว พบชายไทย ราษฎรบ้านหมู่ที่ 7 ต.หางดง อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ กำลังยืนอยู่ข้างกองเพลิงดังกล่าว และได้ตรวจค้นพบไฟแช็ค ชนิดใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสีแดง จำนวน 1 อัน อยู่ในกระเป๋าด้านซ้ายของกางเกงขาสั้นสีเทาของชายคนดังกล่าว ที่สวมใส่อยู่ จึงได้ตรวจยึดไฟแช็คดังกล่าวไว้เป็นของกลาง และควบคุมตัวไว้ สอบถามชายคนดังกล่าวแจ้งว่า ไม่ได้ทราบว่ามีการประชาสัมพันธ์ ประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วันดังกล่าว แต่รับว่าตนได้กระทำการจุดไฟเผาเศษวัสดุที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบจริง จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เผา หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ภายในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 130” ควบคุมตัวนำส่ง พงส. สภ.ฮอดฯ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อีกรายเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 19.00 น. โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก. สภ.ฮอดฯ ,พ.ต.ท. ธชาพัฒน์ สุวรรณคชพงศ์ รอง ผกก.สส.ฯ นำโดย พ.ต.ท.มานิตย์ เสาร์แก้วสว.สส.สภ.ฮอดฯ ,ร.ต.อ.วรกร ปันศิริ รองสว.สส.ฯ ร.ต.อ.กมล จายสัก รอง สว.สส.ฯ,ร.ต.อ.วีระเดช โกฏิคำ รอง สว.สส.สภ.แม่แจ่มฯ ช่วยราชการ งาน สส.สภ.ฮอดฯ , ร.ต.ท.อุดม อินต๊ะยศ และ ด.ต. ประชัน ยานิวงค์ ให้นำกำลังออกหาข่าว สืบสวน จับกุม การกระทำผิดเผาป่า การจุดไฟในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตรตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ “ ในช่วง 61 วันเราไม่เผา” ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 30 เม.ย. 2562 สืบเนื่องได้รับแจ้งจากสายลับเพื่อหวังเงินสินบนนำจับ ว่ามีบุคคลกำลังก่อกองไฟเกิดเพลิงไฟลุกไหม้เกิดควันลอยขึ้นบริเวณสวนลำไยหมู่บ้านแม่ยุย หมู่ที่ 7 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ และพบว่าบริเวณพื้นที่หมู่บ้านแม่ยุย หมู่ที่ 7 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ มีจุดความร้อนขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น.เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปถึงบริเวณจุดกองเพลิงดังกล่าว พบเป็นผู้หญิงราษฎรบ้านหมู่ที่ 5 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ กำลังยืนอยู่ข้างกองเพลิงดังกล่าว ได้สอบถามหญิงดังกล่าวให้การรับว่าตนเป็นผู้ก่อกองเพลิงเองเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สอบถามว่า ทราบหรือไม่ว่ามีการประชาสัมพันธ์ ประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วัน หญิงดังกล่าว รับว่าทราบจากการประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านทุกวันแต่วันนี้ตนเห็นว่าค่ำแล้วไม่น่าจะเป็นอะไร จึงได้ก่อกองเพลิงดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “กระทำการใดๆ อันเป็นการให้เกิดกลิ่น แสงรังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษความสั่นสะเทือนฝุ่นละอองเขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 (4)” จึงได้นำตัวส่ง พงส. สภ.ฮอดฯ ดำเนินคดีตามกฎหมายไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง รายงาน