Uncategorized

กิจกรรมบรรยายพิษภัยเหมืองแร่ ณ วัดทรัพย์ศรีทอง

วันที่ 21 กค.2562
คณะผู้บรรยายพิษภัยเหมืองแร่นำโดย ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายพิธพร วิพิธกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบึงสามพัน ร่วมกับนายวิสูตร ลพเมือง รองประธานสภาตำบลยางงาม สมาชิก อบต. กำนันตำบลยางงาม ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน สมาคมเจ้าพ่อนาเฉลียง

 

ได้จัดกิจกรรมบรรยายพิษภัยเหมืองแร่ ณ วัดทรัพย์ศรีทอง ต.ยางงาม อ.หนองไผ่จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ เวลา 10.30-16.00 น. มีผู้เข้าร่วมรับฟังประมาณ 350 คน เศษเป็นการนำข้อมูลเรื่องพิษภัยเหมืองแร่มาแจ้งให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่และส่วนเกี่ยวข้องในการอนุญาตให้มีเหมืองแร่หรือไม่มีเหมืองแร่ได้รับทราบก่อนจะตัดสินใจที่จะเห็นชอบให้มีหรือไม่มีการอนุญาต โดยก่อนการบรรยายให้ความรู้ได้มีการร้องเพลงเบาๆโดยทีมงาน (คุณวรากร กัลยาประสิทธิ์ ที่แต่งเพลงต้านเหมืองแร่พร้อมร้องเอง )ให้ชาวบ้านได้รับฟัง และวันนี้ได้มอบเสื้อให้เยาวชน 6 คนที่ร่วมกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้นจนจบภารกิจ

 

เนื้อหาการบรรยายให้ความรู้ครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รวมถึงเยาวชนของชาติได้ทราบทั้งคุณและโทษของเหมืองแร่และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปช่วยบอกต่อกับครอบครัวพ่อแม่ของตนและคนรอบข้างได้ ถือได้ว่าเป็นการติดอาวุธให้กับชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนพร้อมทั้งเยาวชนของชาติ ได้ตระหนักถึงภัยพิบัติที่จะมาใกล้ตนและครอบครัว ซึ่งทุกคนรับว่าจะกระจายข่าวบอกต่อๆกันไป อีกทั้งเป็นการให้ความกระจ่างกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนในการอนุญาตให้มีเหมืองแร่หรือไม่มีเหมืองแร่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อบต.ยางงามจบภารกิจเวลา 16.00 น. ขอบคุณมากครับ