Uncategorized

เกาะช้าง ประชุมชี้แจง เจ้าของกิจการโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต เร่งเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562

ข่าว / เกาะช้าง ประชุมชี้แจง เจ้าของกิจการโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต เร่งเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562

ช่วงบ่ายของวันที่ 21 ส.ค.62 นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้มอบหมายให้ นายธารัช ศิริพันธ์ รองนายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง -นายเมที แสงศักดิ์ดา ผอ.กองช่างเทศบาล ต.เกาะช้าง เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ ร่วมกับ นายทวีลาภ ประสิทธินาวา ปลัดอำเภอเกาะช้าง เข้าร่วมในการประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจ แก่ผู้ประกอบกิจการโรงแรม ห้องพัก โฮมสเตย์ (ปล่อยเช่ารายวัน) ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบการ ธุรกิจโรงแรม อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 ลงวันที่ 12 มิ.ย.62 ที่ห้องประชุมโรงแรมไชยเชษฐ์ รีสอร์ท หมู่ 4 ต.เกาะช้าง โดยมีเจ้าของ-ตัวแทน ผู้บริหารธุรกิจโรงแรม เข้าร่วมกว่า 150 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อธิบาย ทำความเข้าใจ อาคารห้องพักที่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.โรงแรม โดยเฉพาะห้องพักที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแบบรายวัน
หลังจากเจ้าหน้าที่ได้อธิบาย พร้อมตอบข้อซักถาม จนเป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันแล้ว ก็ได้ให้เจ้าของกิจการห้องพักที่เปิดให้บริการรายวัน แต่ยังไม่มีใบอนุญาต ได้กรอกข้อมูลในเอกสารแบบคำขอ ซึ่งจะมีช่องให้ลงอย่างละเอียด กรณีเช่าที่ดินเอกชน-เช่าที่ดินของรัฐ ก็ให้แนบเอกสารหนังสือสัญญาเช่าหรือยินยอม จากหน่วยงานนั้นๆมาด้วย-หนังสือรับรองจาก กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครองพื้นที่-เอกสารภ.บ.ท.5 แล้วนำไปยื่นได้ที่ สำนักงานเทศบาล ต.เกาะช้าง พร้อมเอกสาร-หลักฐานที่เจ้าหน้าที่ได้ระบุ ภายในวันที่ 9 ก.ย.62 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ของเทศบาล ต.เกาะช้าง -ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายฝ่าย ก็จะร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อออกตรวจสภาพความพร้อมของสถานประกอบการที่ได้ยื่นคำขอ มีส่วนไหนจะต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง ก่อนจะรวบรวมเสนอให้กับทางจังหวัด-กรม พิจารณาต่อไป
นายเมที แสงศักดิ์ดา ผอ.กองช่าง เทศบาล ต.เกาะช้าง กล่าวว่า ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 ดังกล่าว เป็นโอกาสที่ดี ของผู้ประกอบกิจการโรงแรม ในพื้นที่เกาะช้าง ที่ยังไม่มีใบอนุญาต มานานหลายปี สามารถยื่นขออนุญาตให้ถูกต้องได้โดยไม่ยุ่งยากมาก สาเหตุที่สถานประกอบการอีกจำนวนมากในพื้นที่เกาะช้าง ยังไม่มีใบอนุญาต ประเด็นหลักๆก็คือ ที่ดินที่ใช้ปลูกสร้างอาคารนั้นๆ มีเพียงเอกสาร ภ.บ.ท.5 และบางส่วนก่อสร้างอาคารไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีผู้ร้องเรียนไปยังจังหวัด-อำเภอบ่อยครั้ง เนื่องจากเวลาเจ้าหน้าที่หรือพนักงานจากส่วนราชการต่างๆ เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาราชการหรือทำภารกิจในพื้นที่เกาะช้าง แล้วเข้าพักในโรงแรม-รีสอร์ต ที่ไม่มีใบอนุญาต ก็ไม่สามารถนำใบเสร็จจากโรงแรมที่เข้าพักดังกล่าว ไปยื่นเบิกค่าห้องพักคืนจากหน่วยงานต้นสังกัดได้

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน