ข่าวรัฐสภา

กมธ.ตสร. ร่วมกับ กมธ.ทหารฯ และคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก

กมธ.ตสร. ร่วมกับ กมธ.ทหารฯ และคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก จัดสัมมนาเรื่อง “ บทบาท หน้าที่ อำนาจการได้มาซึ่งวุฒิสภาชุดใหม่ 2567“

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมศานิตย์ นาคสุขศรี วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว คณะกรรมาธิการ ตสร. วุฒิสภา ร่วมกับคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ และคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก นำโดย นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน กรรมาธิการฯ จัดสัมมนา เรื่อง “บทบาท หน้าที่ อำนาจการได้มาซึ่งวุฒิสภาชุดใหม่ 2567“ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปราจีนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และอำนาจ ของวุฒิสภา ขั้นตอนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเอง ของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา

และแนวทางแก้ไข ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา จากนั้นนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน กรรมาธิการฯ ได้อภิปรายให้ความรู้ในหัวข้อ “บทบาท หน้าที่และอำนาจ ของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560” และนายอุดมพร ทิพย์โพธิ์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561” และวิธีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา” พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเอง ของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา และแนวทางแก้ไข
.
สำหรับข้อมูล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ที่ได้รับจากการสัมมนาในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน