ข่าว พะเยา

พะเยา ธปท.ภาคเหนือ MOU บสย. หอการค้า YEC นำร่องโครงการ “เสริมแกร่ง SMEs”

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมกับ หอการค้าและกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) จังหวัดพะเยา นำร่องจัดโครงการ ‘เสริมแกร่ง SMEs’ ส่งตรงทีมกูรูด้านการเงิน ลงพื้นที่ให้ความรู้ด้านการเงินสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โดยจัดขึ้นที่จังหวัดพะเยาเป็นครั้งแรกของภาคเหนือ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 โรงแรมเอ็มทูโฮเทลวอเตอร์ไซด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงิน (Market Conduct) เสริมความรู้ความเข้าใจด้านบัญชีและงบการเงินเพื่อเตรียมพร้อมก่อนขอสินเชื่อ ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นสมาชิกของหอการค้า และ YEC จังหวัดพะเยา และจากผู้ประกอบการทั่วไปในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

โดยมีนางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ  นางดุสิดา ทัพวงษ์  รองผู้จัดการทั่วไปอาวุโส  สายงานบริหารช่องทางและพัฒนาผู้ประกอบการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ นายกมลสันต์ ศรีวิราช ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา ให้เกียรติกล่าวเปิดงานและกล่าวถึงที่มาของความร่วมมือระหว่างกันจนทำให้เกิดโครงการในวันนี้ กิจกรรมในโครงการ แบ่งเป็นการบรรยายในช่วงเช้าและบ่ายในหัวข้อ “Market conduct และแนวโน้มเศรษฐกิจภาคเหนือ” โดยวิทยากรจาก ธปท.สภน. นายก้องภพ ภู่สุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ช่วงที่สองเป็นการบรรยายในหัวข้อ “เตรียมพร้อมก่อนการกู้เงิน” โดยวิทยากรจาก บสย. นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs และนายจรรยฤทธิ์ ทรงมณี ผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs

โดยมีนางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้ร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และหอการค้า กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) จังหวัดพะเยา นำร่องจัดโครงการ ‘เสริมแกร่ง SMEs’ ส่งตรงทีมกูรูด้านการเงิน ลงพื้นที่ให้ความรู้ด้านการเงินสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โดยจัดขึ้นที่จังหวัดพะเยาเป็นครั้งแรกของภาคเหนือเพื่อเสริมความรู้ความเข้าใจด้านบัญชีและงบการเงินที่ถูกต้องก่อนการยื่นขอสินเชื่อ ให้ผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดพะเยา เตรียมพร้อมสู่การเติบโตอย่างแข็งแรง

นางดุสิดา ทัพวงษ์  รองผู้จัดการทั่วไปอาวุโส  สายงานบริหารช่องทางและพัฒนาผู้ประกอบการ บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) (บสย. F.A. Center) กล่าวว่า การเปิดโครงการในครั้งนี้เพื่อเสริมความรู้ความเข้าใจด้านบัญชีและงบการเงินที่ถูกต้องก่อนการยื่นขอสินเชื่อSMEsใน เตรียมความพร้อมสู่การเติบโตอย่างแข็งแรงและเปิดคลินิกหมอหนี้ ให้คำปรึกษาวิเคราะห์สุขภาพทางการเงิน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแบบตัวต่อตัว ให้กับผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนขอรับคำปรึกษาล่วงหน้า รวมทั้งรับนัดหมายให้คำปรึกษาทางออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการที่แจ้งความประสงค์เพิ่มเติมภายในวันงานอีกด้วย

โดยโครงการ ‘เสริมแกร่ง SMEs’ มีกำหนดจัดครั้งที่ 2 ณ จังหวัดลำปาง โดยความร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดลำปาง และ YEC จังหวัดลำปาง ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมเอเชียลำปาง

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา