ข่าว พะเยา

พะเยา สุดทึ่ง!! หนุ่มเป่าแก้วขึ้นรูปเป็นทรงต่างๆขายเป็นชิ้นงาน สร้างรายได้

พะเยา สุดทึ่ง!! หนุ่มเป่าแก้วขึ้นรูปเป็นทรงต่างๆขายเป็นชิ้นงาน สร้างรายได้

วันที่ 23 มกราคม 2562 20 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามดูสองสามีภรรยาบ้านเลขที่ 59/1 หมู่ 3 ตำบลแม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ที่ทั้งสองได้ยึดอาชีพ ทำการเป่าแก้ว เป็นรูปต่างๆ นำออกจำหน่ายโดยมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด สั่งซื้อตลอด เพราะถือว่าเป็นงานทำด้วยมือ แฮนเมด และเป็นอาชีพหนึ่ง ที่ต้องใช้ฝีมือในการทำ การผลิตนำออกจำหน่าย ไปทั่ว และมีออเดอร์สั่งทำ การผลิต ตลอดทั้งปี ตั้งแต่ชิ้นเล็กจนถึงชิ้นใหญ่สุดราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาทจนถึงกว่า 1,000 บาท นับว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สำคัญ ของจังหวัดพะเยา ที่หาดูได้ยากยิ่ง และเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีให้เห็น ในปัจจุบัน

 

นายประสิทธิ์ ริมวัน อายุ 50 ปี และนางฉันทนา ริมวัน อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 59/1 หมู่ 3 ตำบลแม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา สองสามีภรรยาที่ได้ช่วยกันทำการผลิตสินค้า เป่าแก้วหรือ แฮนเมด ที่แตกต่างไปจาก ผลิตภัณฑ์สินค้า อื่นๆ ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คือ การผลิตสินค้า ด้วยการเป่าแก้ว ทำเป็นรูป ต่างๆ อาทิ เช่น เรือสุพรรณหงส์ มังกร เรือสำเภา ปีนักษัตร และของมงคลต่างๆ รูปแบบที่ระลึกไทย เป็นของฝากของที่ระลึกขายและอื่นๆโดยขั้นตอนการเป่าแก้วจะใช้แท่งแก้วเป่ากับความร้อนเป่าขึ้นรูป หลังจากได้ทำการเป่าขึ้นรูปเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะมีการทำการตกแต่งทาสี กับผลิตภัณฑ์แก้ว ที่ทำการเป่า เพื่อ ความสวยงาม ก่อนนำออกจำหน่ายและส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ทั้งในและต่างจังหวัด ถือว่าสองสามีภรรยาได้ทำอาชีพการเป่าแก้ว หรือ แฮนด์เมด ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่หาดูได้ยากในจังหวัดพะเยาที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งการผลิตในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีโดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาทขึ้นไปจนถึง 1,000 กว่าบาท

 

นายประสิทธิ์ ริมวัน กล่าวว่า ทุกวันนี้ได้ทำการเป่าแก้ว เป็นรูปต่างๆ นำออกจำหน่ายที่บ้านของตนเอง ซึ่งการเป่าแก้ว รูปแบบเป็นงานดีไซน์ที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ดังนั้น ลูกค้าต้องการชิ้นงานแบบไหนสามารถสั่งทำได้ และเป็นจุดขายที่ลูกค้าพึงพอใจ เพราะจะได้ชิ้นงานที่เป็นชิ้นเดียวสำหรับตัวเอง และไม่เหมือนใคร โดยจะใช้แท่งแก้วบริสุทธิ์นำมาทำการขึ้นรูปเป่าด้วย ความร้อนจากไฟขึ้นเป็นรูปร่างต่างๆตามที่ลูกค้าสั่ง เพราะนอกจากรูปแบบที่ ศิลป์แก้ว เน้นความเป็นไทย และเป็นชิ้นงานที่เหมาะสำหรับการซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก จะเน้นประโยชน์ใช้สอย เช่น เครื่องประดับ มากกว่าชิ้นงานที่เป็นของแต่งบ้าน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ราคาชิ้นละ 30 บาทจนถึงราคาพันกว่าบาท ซึ่งในแต่ละวันจะทำการผลิต เป่าแก้ว ตามที่ลูกค้าสั่งและตามออเดอร์ ซึ่งการ ทำเป่าแก้ว ได้ไป ทำการฝึกที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดอยุธยา เมื่อปี พ.ศ 2533 จนถึงปัจจุบันได้กลับมาทำที่บ้าน กว่า 20 ปี หากผู้ใดต้องการให้สั่งทำ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 097 261 9959 (นายประสิทธิ์ ริมวัน)

 

 

https://youtu.be/Juv0GehYKtE

https://youtu.be/FediaL5ez10