ข่าวแพร่

ป่าไม้-ปกครอง- ตร.จับกุมหนุ่มเด่นชัย ขนไม้สักท่อน มาส่งที่บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่

แพร่//

ป่าไม้-ปกครอง- ตร.จับกุมหนุ่มเด่นชัย ขนไม้สักท่อน มาส่งที่บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่

ป่าไม้ ปกครอง และ ตร.ร่วมกันจับ หนุ่มวัยกลางคนเด่นชัย ขนไม้สักท่อนใหม่ สด จาก อ.เด่นชัย มาส่งให้ลูกค้าที่ บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ตามสายข่าวที่แจ้งหวังรางวัลสินบนนำจับ
เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ อำนวยการโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.3 สาขาแพร่ นายชาตรี สัทธรรมนุวงค์ ผอ.ส่วนป้องกันฯ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32(พะเยา) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น) และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปทส.ภ.5 ได้ร่วมกันทำการตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตามรายชื่อดังกล่าวได้รับแจ้งจากสายข่าว (ไม่ประสงค์ออกนามหวังรางวัลสินบนนำจับ) แจ้งว่าคืนวันที่ 22 มกราคม 2567 จะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายโดยใช้รถยนต์กระบะตอนเดียว ยี่ห้อนิสสัน สีฟ้า มีพฤติการณ์จะขนย้ายไม้จากบ้านแม่พวก อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไปส่งที่บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันออกตรวจสอบ โดยใช้รถยนต์ส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ และรถยนต์ของทางราชการ ออกตรวจสอบจับกุม
เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบตามเส้นทางหลักสาย อ.สูงเม่น – อ.เด่นชัย และพื้นที่บ้านเวียงทอง ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่

จนกระทั่งเวลา 21.30น. ได้พบรถต้องสงสัยยี่ห้อนิสสัน สีฟ้า หมายเลขทะเบียน บบ 1542 แพร่ ลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งได้ขับอยู่บนถนนภายในหมู่บ้านเขื่อนคำลือ มุ่งหน้าไปยังบ้านผาสุก ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ และพบว่าด้านหลังรถคันดังกล่าวยังบรรทุกคล้ายไม้ท่อนปิดคลุมด้วยผ้าใบสีฟ้าขาว เจ้าหน้าที่จึงได้สัญญาณเป็นไฟกระพริบด้วยไฟฉายเพื่อแสดงให้รถคันกล่าวหยุด พร้อมแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ขออนุญาตทำการตรวจสอบ ทราบชื่อภายหลัง คนขับรถต้องสงสัยคือ นายนวล (สงวนนามสกุล) เมื่อได้หยุดรถแล้วได้เปิดประตูรถออกมานอกรถ พร้อมกับแสดงความยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก่อนนำตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้นายนวล คนขับพอใจและยินดี ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ
ผลจากการตรวจสอบพบว่าท้ายกระบะที่คลุมด้วยผ้าใบสีฟ้าขาวภายในพบไม้ท่อนบรรทุกอยู่เต็มท้ายกระบะ เป็นชนิดไม้สักท่อนมีลักษณะใหม่ สด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน และไม่ปรากฎรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับเพื่อเป็นการแสดงการอนุญาต และไม่ปรากฏรูปรอยดวงตราของรัฐบาลขายและไม่มีรูปรอยดวงตราของสวนป่าเอกชนแต่อย่างใด ประกอบกับนายนวล พบว่าไม่มีเอกสารการได้มาแต่อย่างใดจึงควบคุมตัวไว้
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเชื่อว่าไม้ที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จึงประสานพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น เข้าร่วมตรวจสอบ และนำตัว นายนวล (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี หมู่ที่ 7 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พร้อมยึดของกลางไม้สักท่อน จำนวน 14 ท่อน ปริมาตร 154 ลบม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นจำนวนเงิน 92,400 บาทรถยนต์กระบะตอนเดียว ยี่ห้อนิสสัน สีฟ้า ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน บบ 1542 แพร่ โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ มอบให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดี

ญาณุัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน