Reporter&Thai Army ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) ผปก.หาดทรายเหมืองแก้ว แม่ริม แจงจัดเฟสติวัลมหาสงกรานต์ หนุนซอฟต์ เพาเวอร์รัฐบาล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุโลม กระตุ้นกระตุ้นท่อง เที่ยว-เศรษฐกิจชุมชน

ผปก.หาดทรายเหมืองแก้ว แม่ริม แจงจัดเฟสติวัลมหาสงกรานต์ หนุนซอฟต์
เพาเวอร์รัฐบาล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุโลม กระตุ้นกระตุ้นท่อง
เที่ยว-เศรษฐกิจชุมชน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่หาดทรายเหมืองแก้ว บ้านน้ำต้น หมู่ 1 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายชนพัฒน์ รักกะเปา หรือบอลแม่ริม ผู้ประกอบการชายหาดเหมืองแก้ว ที่ได้รับอนุญาตจากประชาคมหมู่บ้าน เผยการจัดงานเฟสติวัลมหาสงกรานต์ หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ช่วงเมษายนนี้ว่า ได้ประกอบกิจการสถานบริการ หรือร้านค้าริมแม่น้ำปิงฝั่งตะวันออก เมื่อปี 63 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยจัดกิจกรรมแบบเฟสติวัล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตชุมชน และการเล่นน้ำสงกรานต์ ภายใต้การขออนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าที่ 1 เชียงใหม่ อำเภอแม่ริม เทศบาลตำบล (ทต.) เหมืองแก้ว และชลประทานเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกฏหมายและประชาคมหมู่บ้าน มีกิจกรรมหลัก คือ ห่วงยางเล่นน้ำคลายร้อน แพเปียก ร้านอาหารและเครื่องดิ่ม โดยจัดกิจกรรมดังกล่าว ช่วงมีนาคม-เมษายนนี้ รวม 2 เดือน ซึ่งเปิดบริการเวลา 10.00 น. ถึง 20.00 น. เท่านั้น

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้สู่ชุมชน และมอบเงินให้คณะกรรมการหมู่บ้าน จำนวน 500,000 บาท เพื่อนำไปใช้พัฒนาชุมชนและสาธารณะประโยชน์ พร้อมจ้างงานในชุมชน อาทิ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทั้งทางบกและทางน้ำ การจราจร เจ้าหน้าที่ ไฟฟ้า-ประปา และสิ่งอำนวยความสะดวกภายใต้การบูรณาการทุกภาคส่วนอาทิ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น เจ้าท่า ชลประทาน สาธารณสุข สรรพสามิต และ สภ.แม่ริม เพื่อสร้างความปลอดภัย และความมั่นใจผู้ใช้บริการดังกล่าว

นายชนพัฒน์ กล่าวอีก ได้มีเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุก หรือใช้ประโยชน์จากพื้นที่สาธารณะแล้ว พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ ซึ่งผู้ประกอบการ 29 ราย พร้อมปฏิบัติตามระเบียบกฏหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้โต้แย้งใด ๆ กรณีสำนักงานเจ้าท่าที่ 1 เชียงใหม่ ได้มีคำสั่งรื้อถอนร้านค้าทั้งหมดภายใน 30 วันนั้น เนื่องจากรุกล้ำชายหาดนั้น ต้องรอการชี้วัดแนวเขตริมน้ำปิงกับพื้นที่สาธารณะหมู่บ้านจากชลประทานก่อน เพื่อพิสูจน์สิทธิดังกล่าว หากรุกล้ำจริง ต้องอุทธรณ์ภายใน 15 วัน แต่อยากให้มองว่ากิจกรรมดังกล่าว เป็นเทศกาลชั่วคราวเพียง 2 เดือนเท่านั้น ไม่ได้จัดกิจกรรมทั้งปีแต่อย่างใด

ดังนั้นอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยผ่อนปรน หรืออนุโลมจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อตอบสนองนโยบายท่องเที่ยวจังหวัด หรือมหาสงกรานต์ตามนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว และเศรษฐกิจชุมชน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้ดีกว่าเดิม.