ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ระทึก ศาลาวัดล้านขวดศรีสะเกษพังถล่ม พระเณรหนีรอดหวุดหวิด

23 เมษายน 2567  ศาลาภายในวัดล้านขวด ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอขุนหาญ และของจังหวัดศรีสะเกษ ได้เกิดพังถล่มลงมาทั้งหลัง จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงได้พบกับ พระไวพจน์ ธรรมะปาโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดล้านขวด ได้พาผู้สื่อข่าวดูสภาพความเสียหายของศาลาที่กำลังก่อสร้างเป็นเจดีย์ ประดับประดาด้วยขวดแก้วนับแสนนับล้านขวด แต่เกิดพังทลายลงมา โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พระไวพจน์ ธรรมะปาโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดล้านขวด เล่าว่า ศาลาหลังนี้จะสร้างเป็นเจดีย์บรรจุอัฐิธาตุ และอัฐบริขาร พระครูวิเวก ธรรมาจารย์ หรือ หลวงปู่ลอด อดีตเจ้าอาวาสวัดล้านขวด ผู้ก่อตั้งวัดล้านขวด จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเจดีย์หลังดังกล่าวพังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ซึ่งขณะนั้นอาตมาได้ยินเสียงดังคล้ายอะไรถล่ม จึงพากันออกมาดู จึงเห็นว่าเจดีย์ที่กำลังก่อสร้างนั้นถล่มลงมาราบคาบ โชคดีตอนพังถล่มไม่มีใครอยู่ภายในเจดีย์ ส่วนตัวอาตมาคิดว่าสาเหตุที่ทำให้เจดีย์ถล่มลงมานั้น เนื่องจากเสามีขนาดเล็ก อาจจะรับน้ำหนักหลังคาที่ปั้นเป็นรูปเจดีย์ไม่ไหว จึงเกิดการถล่มลงมาพังเสียหาย

ทั้งนี้ เจดีย์หลังนี้พึ่งก่อสร้างได้ประมาณ 8 เดือน ด้วยงบประมาณ 500,000 บาท จากแรงศรัทธาของพ่อแม่พี่น้องที่เดินทางมาเที่ยวหรือร่วมบริจาค ก่อนที่เจดีย์จะถล่มนั้น ได้ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 80% เหลือแต่ตกแต่งภายใน ตีฝ้าให้สวยงาม ถ้าแล้วเสร็จก็จะได้เตรียมเอาอัฐิของหลวงปู่ลอดขึ้นมาประดิษฐานไว้ แต่ก็มาถล่มเสียก่อน ถึงอย่างไรก็ตามทางวัดก็จะต้องดำเนินการรื้อถอนเจดีย์ที่ถล่มออก และเริ่มก่อสร้างขึ้นมาใหม่ให้แล้วเสร็จต่อไป.

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน