ข่าวนนทบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

อธิบดีทางหลวงชนบทฉุนสั่งระงับโครงการและเร่งแก้ไขด่วน หลังยายวัย 71 ปี ตกท่อ นนทบุรี 

จากเหตุการณ์ที่นางสมจิต สภาพฤกษ์ อายุ 71 ปี เดินตกท่อระบายน้ำ ได้รับบาดเจ็บ นอนอยู่บนฟุตบาต มีบาดแผลแตกที่คิ้วซ้าย ปวดที่บริเวณขาข้างขวา พลเมืองดีช่วยนำตัวขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลปากเกร็ด 2 จากนั้นลูกสาวได้นำตัวรักษาอาการบาดเจ็บที่วชิรพยาบาล ตามสิทธิรักษา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ่นเมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 21 พ.ค. 67 บริเวณหน้าร้านตำจอก ถนนชัยพฤกษ์ ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งล่าสุด 22 พฤษภาคม 67 เจ้าหน้าที่โครงการนำแบริเออร์สีส้ม มาวางทับไว้แทนเสาเหล็กราวตากผ้า ซึ่งไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำมาวางปิดปากท่อเอาไว้ก่อนหน้านี้

นายธรรมรงค์ ปลีประโคน อายุ 33 ปี เจ้าของร้านตำจอก กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนบริการลูกค้าอยู่ในร้าน เมื่อออกไปหน้าร้าน เห็นคนเขายืนมุงกันจึงเดินออกไปถาม ทราบว่ายายตกลงไปในบ่อพัก แล้วจึงเดินเอาร่มไปให้กับคนที่เขายืนกันอยู่ เห็นยายได้รับบาดเจ็บที่หัวและพูดจาไม่รู้เรื่อง สักพักเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะมา ตนจึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ไปว่าตรงแถวนี้ไม่เคยมีฝาท่อระบายน้ำเลย แต่ร้านตนโชคดีหน่อยมีแสงสว่างลูกค้ามองเห็นบ้างไม่เห็นบ้าง ตนนำไม้พาเลทไปวางไว้เพื่อกันลูกค้าตกลงไปในบ่อพัก แต่ตรงที่ยายตกลงไปค่อนข้างจะมืด ถ้าไม่เห็นไม่ระวังก็จะตกลงไป ซึ่งยายคนนี้เป็นคนแรกเลยตั้งแต่เขามาทำท่อระบายน้ำ ร้านนี้เปิดมา 1 ปีครึ่งพร้อมๆกับที่เริ่มโครงการก่อสร้างทำถนน โดยตอนนั้นยังไม่ทำฟุตบาทเขาทำถนนก่อน ตอนนี้รถสามารถจอดวิ่งได้แล้ว จนมาทำฟุตบาทหลังสุด เท่าที่สอบถามช่วงเริ่มแรกของการก่อสร้าง ทราบว่าเขาจะสร้างเสร็จ เดือนมีนาคม-เมษายน ปี 67 นี้ แต่จนถึงขนาดนี้ยังสร้างไม่เสร็จ เท่าที่ดูมีการทำไปเรื่อยๆ แต่ตรงหน้าร้านยังไม่คืบหน้าเป็นแบบนี้มานานหลายเดือนแล้ว ฝาท่อเขาเปิดอยู่แบบนี้อยู่แล้ว เขาเอาท่อมาลงเอาฟุตบาทมาลง แล้วเหลือช่องสี่เหลี่ยมไว้เหมือนเป็นบ่อพัก เกรงว่าคนจะเกิดอันตรายจึงได้นำไม้พาเลทมาวางปิดที่บ่อหน้าร้านและบ่อด้านข้าง ซึ่งไม่มีคนเก็บของมาขโมยไม้พาเลทไปอย่างแน่นอน ขอยืนยันเลย เพราะเป็นไม้ของที่ร้านเอามาเอง ไม่ใช่ของโครงการก่อสร้าง ถ้าโครงการคิดจะทำคงไม่เอาไม้พาเลทมาวางหรอก อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำให้เรียบร้อย ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนน คนเดินสัญจรไปมา ไม่ใช่แค่ฝาท่อ ถนนด้านนอกตอนนี้ฝนตกเป็นหลุมเป็นบ่อ รถจักรยานยนต์หรือรถเล็กๆ ขับมาด้วยความเร็วอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เมื่อวานก็มีรถจักรยานยนต์ขับมาเกือบจะล้ม โทรศัพท์ร่วง เพราะมีหลุมอยู่ค่อนข้างใหญ่ แต่ยังไม่มีใครเข้ามาดูแลเลย สภาพถนนก็ค่อนข้างจะมืด ประกอบกับตอนนี้ฝนตกดูแล้วจะเป็นอันตรายมาก ถ้าคนไม่สังเกตโอกาสที่จะเดินล่วงลงไปก็สูงมาก ประกอบกับท่อค่อนข้างลึก เท่าที่ผมเห็นในช่วงที่เขาก่อสร้างลึกประมาณ 2 เมตร แล้วมีน้ำอยู่ตลอด

ทางด้าน นายวรวุฒิ สุขแสวง ผจก.โครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ตรงจุดที่เกิดเหตุเป็นบ่อพักท่อระบายน้ำ ซึ่งฝาบ่ออยู่ในระหว่างก่อสร้าง และได้นำไม้พาเลทมาวางปิดไว้ แต่ไม้พาเลทได้หายไปเมื่อถามร้านค้าข้างทางยืนยันว่ามีคนมาหยิบเอาไป ซึ่งทางโครงการยังไม่ทราบเรื่องจนมาเกิดอุบัติเหตุก่อน หลังจากทราบข่าวได้เอาแบริเออร์มาวางปิดทับไว้ก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการนำฝาปูนที่หล่อเสร็จแล้วมาปิดทับ แทนต่อไป โดยน่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ช่วงนี้นำแบริเออร์มาปิดไว้ก่อน ส่วนผู้บาดเจ็บตนได้เดินทางไปเยี่ยมที่ รพ.ปากเกร็ด 2 แต่ผู้บาดเจ็บได้ย้ายไป รพ.วชิระเสียก่อน อย่างไรก็ตามตนได้ประสานกับทางลูกสาวของผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วว่า ยินดีรับผิดชอบเยียวยาค่ารักษาให้ทั้งหมด

ต่อมา นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ได้เดินทางมาตรวจสอบบ่อท่อระบายน้ำจุดเกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า หลังทราบข่าวได้ขับรถมาสำรวจเส้นทางการโครงสร้างทั้งสองฝั่งแล้ว พบว่าโครงการยังไม่เรียบร้อยจริง ทำให้ประชาชนสองข้างทางเดือดร้อนรวมทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนเดือดร้อน ฉะนั้นจะต้องดูแลให้เรียบร้อยเสียก่อน ผู้รับเหมาห้ามปฏิเสธความรับผิดชอบและต้องแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นก่อน ตอนนี้ได้สั่งการให้ระงับงานก่อสร้างอื่นๆทั้งหมดแล้ว พร้อมกับให้หาแผ่นเหล็กหรือแผ่นปูนมาปิดแก้ไขไปก่อน ไม่ให้ใช้ตะแกงไม้แบบนี้มาปิดปากบ่อ เพราะมันไม่แข็งแรง ซึ่งวันนี้จะต้องไล่ทำการปิดฝาบ่อท่อระบายทั้ง 2 ฝั่งให้แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งมีประมาณอยู่เกือบ 100 บ่อ โดยเรื่องนี้ทางกรมฯได้กำชับมาตลอด หลังจากนี้ตนจะเข้าไปประชุมหามาตรการแก้ไขเร่งด่วนเพื่อควบคุมให้การแก้ไขเป็นไปด้วยดีด้วย อย่างไรก็ตามตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอโทษผู้เสียหายด้วย เรื่องนี้ทางกรมมีนโยบายอยู่แล้วว่า ทุกโครงการก่อสร้างจะต้องไม่ทำให้คนใช้รถใช้ถนนและประชาชนสองข้างทางต้องเดือดร้อน ส่วนผู้บาดเจ็บจะต้องเข้าไปดูแลเยียวยาแก้ไขด้วยเช่นกัน

สาโรจน์ สว่างศรี  รายงาน