Reporter&Thai Army

ทหารจิตอาสาจาก กองพลพัฒนาที่ 3 พัฒนาลุล้างสระน้ำโบราณในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก

ทหารจิตอาสาจาก กองพลพัฒนาที่ 3 พัฒนาลุล้างสระน้ำโบราณในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก

วันนี้ 23 ธ.ค 2561 ที่สระน้ำโบราณ ภายในวัดหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ทหารจิตอาสา ทั้งนายทหาร นายสิบ และพลทหาร จากกองพลพัฒนาที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 50 นาย นำโดย พลตรี จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 พร้อมทั้งยุทโธปกรณ์เป็นรถยนต์บรรทุก เครื่องดูดน้ำ ดูดโคลนขนาดใหญ่ 

ทำการพัฒนาดึงน้ำเก่าภายในสระออก แล้วทำการล้าง พร้อมตักเลนตมในสระออก หลังจากได้เคยมีการพัฒนามาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ปฏิบัติธรรม สักการะพระสังกัจจายณ์ และพระรูปเจ้าแม่กวนอิม บนศาลากลางน้ำ ทัศนียภาพภายในวัดก็จะสะอาดร่มรื่น สมกับเป็นวัดชนิดวรมหาวิหาร และที่วัดนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมากราบพระพุทธชินราช เป็นจำนวนมากทุกวัน

 หลังจากการพัฒนาจากทหารจิตอาสาแล้ว ก็จะปล่อยน้ำลงสระ ทำการปลูกบัว พร้อมทำน้ำล้น จากฐานน้ำพุเดิม เพื่อเป็นการเติมออกซิเจนให้กับน้ำ เพื่อให้น้ำสะอาดตลอดไป ส่วนปลา ตะพาบน้ำ และสัตว์น้ำอื่น ๆ ทุกชีวิตที่แต่เดิมเคยอาศัยอยู่ในสระ ก็ได้ทำการขนย้ายไปปล่อย และเลี้ยงไว้ในบ่อธรรมชาติ ที่วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราชอย่างดีแล้ว


(ขอบคุณ ภาพ ข่าว สุรเชษฐ์ มากร)