ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี จัดงานวันคนพิการสากล ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ

วันที่ ( 22 ธ.ค.66 ) ที่อาคารอเนกประสงค์เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ อ.เมือง นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากล ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ สมาคม ชมรมผู้พิการทุกประเภทในจังหวัดจันทบุรี ผู้แทนภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษาและเครือข่ายภาคประชาสังคมร่วมงานจำนวนมาก

โดย นายกมล บุญจันทร์ ประธานสภาคนพิการทุกประเภทประจำจังหวัดจันทบุรีได้รายงานถึงหัวข้องานวันคนพิการสากลในปีนี้ คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” ที่เน้นย้ำให้ทุกคนทุกภาคส่วน รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน โอกาสนี้สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดจันทบุรี และภาคีเครือข่าย คนพิการได้เรียกร้องให้รัฐบาล ภาคเอกชน และองค์กรด้านคนพิการ ร่วมกันผลักดันนโยบายด้านคนพิการ เพื่อสร้างสังคมแห่งความเสมอภาคที่ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะขอให้ร่วมกันผลักดันเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1. ขอให้ปรับปรุงกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เป็นกลไกที่จะเสริมพลังให้คนพิการและองค์กรด้านคนพิการเข้มแข็งขึ้น 2. ขอให้แก้ไขเพิ่มเติมและบังคับใช้ระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อย่างเข้มข้น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิได้จริง และ 3. ขอให้หน่วยงานของรัฐเร่งจ้างงานคนพิการให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

โดยงานวันคนพิการสากล ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 ของจังหวัดจันทบุรีได้เปิดโอกาสให้ผู้พิการทุกประเภทได้แสดงออกถึงความสามารถ การแสดงบนเวที การออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้พิการ แนะนำการพัฒนาอาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการให้มีรายได้ที่มั่นคง การให้บริการตัดผม เสริมสวย ตรวจสุขภาพฟรี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนให้การส่งเสริม สนับสนุน เป็นกำลังใจแก่ครอบครัวผู้พิการอย่างอบอุ่น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334