ข่าว เพชรบูรณ์

นักท่องเที่ยวแต่งชุดไทหล่มฝ่าลมหนาวออกมาทำบุญตักบาตรยามเช้า ที่ถนนคนเดินไทหล่ม อำเภอหล่มสัก หลังอุณหภูมิลดต่ำลงกะทันหัน

เช้าวันที่ 23 ธันวาคม 2566 พุทธศาสนิกชนจากในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์และจากพื้นที่อื่นๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวได้พร้อมใจกันตื่นตั้งแต่เช้าเตรียมสำรับอาหารทั้งคาวหวานเพื่อมาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ที่ออกมาบิณฑบาตรบริเวณหน้าบ้านไม้โบราณในถนนคนเดินไทหล่ม แม้ว่าสภาพอากาศจะหนาวเย็นเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่ที่แผ่ลงมาปกคลุมทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยช่วงเช้าอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 16-20 องศาเซลเซียล

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวทางเทศบาลหล่มสัก โดยนายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวจังหวัด เพชรบูรณ์ โดยนางสาว วรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดกิจกรรม “วิถีไทหล่ม ตักบาตร รับลมหนาว” เพื่อส่งเสริมขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นชุมชนไทหล่ม ชวนกันนุ่งผ้าซิ่น ไทหล่ม ตักบาตรรับลมหนาวรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ ทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 06.00-07.00 น ณ บริเวณเส้นทางถนนรณกิจ (ถนนคนเดินไทหล่ม)

นางสาว วรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า การทำบุญตักบาตรดังกล่าวเพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวไทหล่มโดยการแต่งกายแบบไทหล่มร่วมทำบุญตักบาตรยามเช้าแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหล่มสักและใก้ลเคียงได้อีกด้วย อาทิเช่น พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ซึ่งรวบรวมเรื่องราว ความเป็นมา และวิถีชีวิตของเมืองหล่มสักเอาไว้ นำมาจัดแสดงให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ไม่สูญหายไปตามกาลเวลา

จากนั้นไปสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเกียรติคุณความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของท่าน ที่ปัจจุบันกลายเป็นที่เคารพสักการะของชาวหล่มสัก ตั้งอยู่​สวยงามโดดเด่น​ในจุดที่เป็นจุดเชื่อมต่อ​ระหว่าง​ 3 ภูมิภาค​ คือ ภาคเหนือ​ ภาคอีสาน และภาคกลาง เสร็จแล้วเดินทางไปที่ อนุสรณ์สถานเมืองราด ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยโปร่ง ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก สร้างขึ้นเพื่อขึ้นเป็นเกียรติประวัติแด่พ่อขุนผาเมือง และบุคคลสำคัญในการสร้างชาติไทย โดยภายในจะมีพิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมทั้งข้าวของเครื่องในยุคโบราณที่หาชมได้ยาก เหมาะกับการพาลูกหลานมาเที่ยวแบบได้ความรู้อีกด้วยนอกจากนั้นยังสามารถแวะชมสะพานสวยแปลกตา มองดูบรรยากาศรายล้อมด้วยธรรมชาติเหมือนต่างประเทศเลยที่ ‘สะพานห้วยตอง’ หรือ ‘สะพานพ่อขุนผาเมือง’ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อภาคเหนือกับภาคอีสานของทางหลวงหมายเลข 12 พาดเป็นแนวโค้งระหว่างหุบเขา ดูสวยงามจนกลายเป็นทางผ่านที่ต้องแวะชมและในช่วงเย็นกลับมาที่คนเดินไทหล่มอีกครั้งเพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนท้องถิ่นผ่านถนนคนเดินไทหล่ม ตลาดนัดน่าเดินบนถนนรณกิจ ถนนสายเก่าแก่ของอำเภอหล่มสัก ซึ่งตลอดสองฟากฝั่งถนนยังคงความคลาสสิกของบ้านเรือนไม้โบราณ 2 ชั้นไว้ให้เห็นอย่างงามตา

สีสันความคึกคักของถนนคนเดินไทหล่มจะเริ่มต้นทุกเย็นวันเสาร์ตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึง 4 ทุ่มเพลิดเพลินไปกับการออกร้านต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าชาวหล่มสัก ทั้งร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมืองที่หารับประทานยากเช่น ขนมจีนไทหล่ม ปิ้งไก่ข้าวเบือ ข้าวหลามพญาลืมแกง ฯลฯ สินค้าพื้นเมือง เสื้อผ้า เครื่องประดับ สินค้าทำมือของชาวบ้านที่สามารถซื้อเป็นของฝากของที่ระลึก นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม ซุ้มสาธิตการตีมีดโบราณ จากกลุ่มตีมีดบ้านใหม่ที่สืบทอดช่างฝีมือมานานนับ 100 ปี จากช่างชาวเวียงจันทน์ การแสดงดนตรีพื้นเมือง ตลอดจนกิจกรรมรำวงย้อนยุคให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร่วมรำวงกันอย่างสนุกสนานถือเป็นทริปการท่องเที่ยวในหนึ่งวันที่ครบถ้วนเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงสามารถที่จะเดินทางไปเที่ยวต่อที่เขาค้อ ภูทับเบิกและน้ำหนาวได้อีกด้วย

จึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้ได้สัมผัส สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสามารถสอบถามได้ที่สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ โทร 0816802599