ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

“ธรรมนัส” ลุยเชียงใหม่ 3 งานในวันเดียว มอบนโยบายสำคัญ “ไม่เผามีรางวัล” สั่งกรมส่งเสริมการเกษตรไปวางกรอบหารางวัลให้พื้นที่เกษตรที่ไร้การเผา

“ธรรมนัส” ลุยเชียงใหม่ 3 งานในวันเดียว มอบนโยบายสำคัญ “ไม่เผามีรางวัล” สั่งกรมส่งเสริมการเกษตรไปวางกรอบหารางวัลให้พื้นที่เกษตรที่ไร้การเผา ขึ้นศักราชใหม่ผุดมาตรการและแนวทางการไม่เผาในพื้นที่เกษตร พร้อมเผย 2567 ดันผลผลิตให้ได้ราคา ใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม” ย้ำต้องทำอย่างเข้มข้นจริงจัง เป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 66 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันหยุด โดยช่วงเช้าเป็นประธาน พิธี Kick Off “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ณ บ้านแม่กุ้งบก ต.สันกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เสร็จสิ้นบินเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรฯ ไปติดตามการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ แม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต่อด้วยการมอบนโยบายนงานเสวนา “เกษตรไม่เผา เธอรัก (ภู) เขา ดาวก็รักเธอ ภายใต้โครงการสร้างการรับรู้และขยายผลการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ณ ห้องประชุมแอนโดรเมดา อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ กล่าวภายหลังการมอบนโยบายที่อุทยานดาราศาสตร์ฯ ว่า การลงพื้นที่เชียงใหม่วันนี้งานแรกเป็นเรื่องการลดการเผาในพื้นที่เกษตร Kick Off พร้อมกันทั่วประเทศ 55 จังหวัด ก่อนที่จะเดินทางมาที่นี่ได้ไปตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ แม่แตงมาแม่งัดมาแม่กวง ซึ่งโครงการล่าช้า ก่อสร้างมา 10 กว่าปีแล้ว ได้สั่งการไปแล้วว่าหากบริษัทไหนก่อสร้างล่าช้าก็ให้ยกเลิกสัญญาแล้วหาผู้รับจ้างใหม่เข้ามาดำเนินการแทน จะให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีนี้ ช่วงบ่ายเป็นการเสวนาที่อุทยานดาราศาสตร์ฯ เรื่องการลดการเผาในพื้นที่เกษตร เรื่องนี้จะมีการวางมาตรการว่าจะช่วยเหลือด้วยการณรงค์แบบไหนให้ได้ผลในการลดการเผา PM 2.5 เป็นอากาศที่ทำลายสุขภาพ ทำลายเศรษฐกิจ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้ได้เน้นย้ำมา ให้กระทรวงทรัพย์ฯ และกระทรวงเกษตรฯ หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขโดยด่วน

“ขณะนี้มีแนวคิด “เกษตรไม่เผามีรางวัล” โดยจะให้อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งดูแลทะเบียนพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ให้ดูว่าเกษตรกรปลูกอะไร แปลงไหนที่ไม่มีสถิติการเผาเลย จะให้รางวัล รางวัลจะเป็นอะไรซักอย่างที่มีมูลค่า จะเป็นประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรลดการเผา” รมว.เกษตรฯ กล่าว

“สำหรับนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการลดการเผาในพื้นที่เกษตรคาดว่าจะออกช่วงต้นปี 2567 นี้ ก็อาจจะเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงเกษตรฯ ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ 3 เดือน ได้มีโครงการเปลี่ยน สปก. ให้เป็นโฉนด ซึ่งดำเนินการเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการแก้กฎหมายประมงซึ่งมีผลต่อวิถีชีวิตของพี่น้องชาวประมงก็แก้ไขให้หมดแล้ว การแก้ปัญหาเรื่องราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ เนื่องจาการนำสินค้าผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ ก็มีการปราบปรามอย่างเอาจริงเอาจัง ต่อไปเป็นเรื่องของการเพิ่มราคาผลผลิตให้พี่น้องเกษตรกรซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำ โดยจะใช้ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้พี่น้องเกษตรกร โดยปี 2567 จะดำเนินการอย่างเข้มข้นจริงจัง อย่างเป็นรูปธรรม โดยไม่ต้องมาคอยหามาตรการให้การช่วยเหลือเป็นประจำทุกๆ ปี จากราคาผลผลิตตกต่ำ” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวในที่สุด.

ทรงวุฒิ ทับทอง