ข่าวรัฐสภา

ณ จังหวัดเชียงราย คณะอนุกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธีประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ เวลา ๑๒.๓๐ นาฬิกา ณ จังหวัดเชียงราย คณะอนุกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธีประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ คณะฯ ได้ลงพื้นที่ไปยัง The Roastery เพื่อรับฟังกรรมวิธีผลิตกาแฟคุณภาพ เช่น การคัดเลือกเมล็ด สถานที่เพาะปลูก อุณหภูมิการผลิต ฯลฯ ซึ่งจุดเด่นของร้าน คือ “ความสุข” ของสมาชิกในครอบครัวที่มีโอกาสได้ทำสิ่งที่รักร่วมกัน ตลอดจนความสุขของทุกคนที่อยู่ในกระบวนการผลิตกาแฟ ต่อยอดไปสู่ความสุขของคนในสังคม ส่งเสริมให้ชาวอาข่าและผู้พิการได้มีรายได้ โดยอาศัย “ศาสตร์ของพระราชา เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีความพร้อมที่จะเป็นองค์กรต้นแบบ และสามารถนำความรู้มาถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ที่มีออกสู่สาธารณะได้ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ทั้งด้านกาแฟและมิติของความสุขที่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่สนใจได้เข้ามาศึกษาและเยี่ยมชมการดำเนินงานอันนำมาซึงการต่อยอดการพัฒนาประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อไปจากนั้น เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา คณะฯ เดินทางได้เดินทางไปยังไร่ชาสุวิรุฬห์ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เพื่อเยี่ยมชมไร่ชาอินทรีย์ตัวอย่าง และรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้ประกอบการ
สุวิรุฬห์ชาไทย เป็นผู้ปลูก ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายใบชาอินทรีย์คุณภาพหลากหลายชนิด และได้รับเลือกเป็น “ไร่ชาอินทรีย์ตัวอย่าง” ของจังหวัดเชียงราย ช่วยส่งเสริมเกษตรกรชาวไร่ชาในพื้นที่ ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการปลูกชาอินทรีย์ ตลอดจนรับซื้อผลผลิตใบชาสด เพื่อเสริมสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง ด้วยกระบวนการรับซื้ออย่างเป็นระบบ มีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อป้องกันและควบคุมคุณภาพวัตถุดิบให้มีคุณภาพมาตรฐาน ผ่านการผลิตจากโรงงานมาตรฐาน HACCP และเครื่องหมาย “ฮาลาล” จากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งในสินค้าส่งออกของไทยที่ได้รับการรับรองจากกรมส่งเสริมการส่งออก ด้วยตราสินค้า “สัญลักษณ์ตราสินค้าไทย” ด้วยต่อจากนั้น เวลา ๑๖.๓๐ นาฬิกา คณะฯ เดินทางได้เดินทางไปยัง บริษัท เชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับกระบวนการผลิตไอศกรีมโฮมเมดกึ่งสำเร็จรูป ฝีมือ SMEs ไทย ยกระดับนวัตกรรมไอศกรีมตอบโจทย์ตลาดโลก โดยใช้ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ได้ไอศกรีมที่ดีและมีประสิทธิภาพ

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน