ข่าวเชียงใหม่

วัดร้องอ้อ “กวนข้าวทิพย์” ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา

วัดร้องอ้อ “กวนข้าวทิพย์” ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.67 เวลา 20.00 น. ที่วัดร้องอ้อ พระอธิการชาญชัย กตฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ ประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวยาคู “ข้าวมธุปายาส” เพื่อถวายแด่พระภิกษุภายในวัดในวันรุ่งขึ้น ก่อนเริ่มพิธีได้มีช่างฟ้อนคณะศรัทธากลุ่มแม่บ้านวัดร้องอ้อ ได้รำถวายก่อนการประกอบพิธี หลังจากนั้น พระภิกษุสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ในช่วงการประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ โดยมี นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.เชียงใหม่ และประธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวไทใหญ่ ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชาในครั้งนี้

พระอธิการชาญชัย กตฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ กล่าวว่า ประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวยาคู เป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลก่อนที่สัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ โดยนางสุชาดา ธิดาของเศรษฐีหมู่บ้านเสนานิคม ได้นำอาหารซึ่งกวนด้วยข้าวมธุปายาส ไปบวงสรวงเทพยดาที่ใต้ต้นนิโครธ ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ได้พบพระพุทธองค์ ประทับอยู่ใต้ต้นนิโครธเข้าใจว่าเป็นเทพยดา จึงได้ข้าวมธุปายาสไปถวาย เมื่อพระพุทธองค์ทรงเสวยเสร็จแล้ว

ได้ทรงนำถาดทองที่ใส่ข้าวมธุปายาสนั้นไปลอยน้ำ และทรงอธิฐานว่า ถ้าหากพระองค์จะได้ตรัสรู้ก็ขอให้ถาดทองนั้นลอยทวนน้ำขึ้นไป เมื่อพระองค์ทรงวางถาดลงในน้ำ ก็ปรากฏว่า ถาดทองลอยทวนน้ำขึ้นเหนือน้ำดังคำอธิฐาน ซึ่งพระองค์ทรงถือว่าภัตตาหารมื้อนั้นได้มีส่วนทำให้พระองค์ได้สำเร็จและตรัสรู้อริยสัจ 4 ได้

พิธีกวนข้าวทิพย์ คือการนำเอาข้าวที่ยังเป็นน้ำนม (ข้าวที่เพิ่งออกรวงใหม่ ที่เมล็ดยังเป็นแป้ง นำมาเอาเปลือกออก) สิ่งของเครื่องปรุงข้าวทิพย์ คือมงคล 9 สิ่ง ได้แก่ นม เนย ถั่ว งา น้ำอ้อย น้ำตาล น้ำผึ้ง และผลไม้ต่างๆ ใส่ร่วมกันลงไป แล้วกวนให้ข้าวสุกจนเหนียว การกวนข้าวทิพย์นี้จะต้องใช้สาวพรหมจารี นุ่งขาวห่มขาวอย่างน้อย 4 คน เป็นผู้กวน ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ทายก ทายิกา จะช่วยกันปั้นข้าวทิพย์เป็นก้อนๆ ถวายแด่พระภิกษุภายในวัด และจัดแบ่งที่เหลือแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ไปร่วมทำบุญในวันนี้.