ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อบต.คันธุลี ประกาศเขตประสบสาธารณภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินภัยแล้ง 3 อำเภอ 1177 หมู่บ้าน หลังฝนทิ้งช่วงนาน  

23 เมษายน 2567   นายสมานพันธ์ รักษ์ประสงค์ นายก อบต.คันธุลี จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ฝ่ายบริหารปลัดอบต.และรองปลัดอบต. ,เจ้าหน้าที่ ปภ.อบต.คันธุลี พร้อมด้วยจิตอาสา 904 , ร.อ.พงศกร ละออสุวรรณ สัสดีอำเภอท่าชนะ ,หน่วยทหารกองพันประจำอำเภอ ร.25 พัน.3 ,ศูนย์จิตอาสาช่วยเหลือประชาชน อำเภอท่าชนะ และ ทสปช.กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมประชุมปรึกษา หารือ แนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ตำบลคันธุลีเนื่องจากสภาวะฝนทิ้งช่วง สภาพอากาศที่แห้งแล้งติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนและการกระจายของฝนน้อย ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำ และทำให้เกิดภัยแล้งในพื้นที่ ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและพื้นที่การเกษตร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 อำเภอท่าชนะ มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่องการหาแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง และการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง ปี 2567 นั้น ทางอบต.คันธุลีจึงได้ออกสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากฤดูร้อนพบว่า พื้นที่หมู่ 10 จำนวน 361 หลังคาเรือน ,หมู่ 12 จำนวน 370 หลังคาเรือน และหมู่ 13 จำนวน 446 หลังคาเรือน รวมทั้งสิ้น 1,177 หลังคาเรือน

นายสมานพันธ์ รักษ์ประสงค์ นายกอบต.คันธุลี เปิดเผยว่า “วันนี้ได้ประชุมร่วมกับหน่วยทหาร ร.25 พัน .3 สัสดีอำเภอท่าชนะ,จิตอาสา 904 และภาคีร่วม เพื่อหารือแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ตำบลคันธุลี เพื่อขอความร่วมมือเข้าโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” จากกองทัพบก ที่พร้อมช่วยเหลือประชาชน จากการหารือหน่วยทหาร จะเข้าประจำการวันที่ 22-26 เมษายน ห้วงเวลา ครั้งละ 3-5 วัน พำนักในพื้นที่ อบต.คันธุลีเพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องเดินทางไปกลับหน่วย พร้อมด้วย รถบรรทุกน้ำ 1 คัน ขนาดความจุ 6000 ลิตร กำลังพลจำนวน 4 นาย โดยทางอบต.คันธุลีได้สนับสนุนเชื้อเพลิง ที่พัก และอาหารในการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะเข้าสู่สภาวะปกติ จึงขอขอบคุณทุกภาคีเครือข่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน” นายสมานพันธ์ รักษ์ประสงค์ นายกอบต.คันธุลี กล่าว

ปุญญิศา สุวรรณ  รายงาน