ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

หนุ่ม 16 ปี สู้ชีวิตเป็นเสาหลักดูแลตายายนอนติดเตียง เหตุพ่อแม่แยกทาง ขณะที่ต้องเรียนหนังสือไปด้วย   

23 เมษายน 2567   ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายสินธุ  หรือน้องฟลุ๊ค อายุ 16 ปี  อยู่บ้านเลขที่167 ม.4 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เรียนอยู่ชั้นม. 5  โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตอำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี  พักอาศัยอยู่กับตากับยายเพียงลำพังมาตั้งแต่เกิด หลังพ่อกับแม่แยกทางกัน โดยทางพ่อได้ไปมีภรรยาใหม่ ส่วนทางด้านแม่นั้นได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

นายสินธุ หรือน้องฟลุ๊ค ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองต้องคอยดูแลตากับยาย  ตาอายุ 73 ปี ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ จนกลายเป็นอัมพฤกษ์นอนติดเตียง ส่วนทางด้านยาย อายุ 83 ปี ซึ่งพิการขาเดินไม่ได้ บางครั้งก็พูดรู้เรื่อง บางครั้งก็พูดไม่รู้เรื่อง โดยตนเองซึ่งเป็นหลาน ต้องคอยมาดูแลตากับยายมาโดยตลอด โดยอาศัยเงินเบี้ยชราคนชรา และคนพิการของตากับยาย นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และค่าเดินทางไปโรงพยาบาลหากหมอนัด

แต่เนื่องจากเงินไม่พอใช้ ตนได้ออกรับจ้างรายวัน เพื่อนำเงินมาใช้ภายในครอบครัว ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร โดยต้องเป็นเสาหลักให้กับตากับยาย  ต้องดูแลในเรื่องของการพาไปหาหมอ และดูแลเช็ดตัวให้กับทางคุณตาและยาย  จนทำให้ชีวิตปัจจุบันค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องอาศัยเงินคนแก่และเงินคนพิการใช้ในแต่ละวันไม่พอ พร้อมกับใช้เงินในการศึกษาเล่าเรียนในครั้งนี้ จนทำให้การเรียนบกพร่อง  ไปเรียนบ้างหยุดเรียนบ้าง จนทำให้เกรดเฉลี่ยต่ำลงมา ตนก็ยอมรับสภาพ เนื่องจากที่บ้านก็ไม่มีใครดูแลตากับยาย  เนื่องจากช่วงเวลาที่ตากับยายป่วย ตนเองก็ได้รับกับข้าวจากเพื่อนมาแบ่งปปันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู หรือข้าวสาร  และได้จากหน่วยข้าราชการและผู้นำหมู่บ้าน หรือ อสม.ที่เทียวมาดูแลและเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ยังอดเป็นห่วงอนาคตของตนเองภายภาคหน้า ในเรื่องของการเล่าเรียนด้วย

ป้ารายหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และ เป็นอสม.ประจำหมู่บ้าน ได้เปิดเผยชีวิตครอบครัวนี้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีหลานที่คอยดูแลเช็ดเนื้อเช็ดตัว และหายาให้กิน หากช่วงเสาร์อาทิตย์หรือปิดเทอมก็จะไปออกรับจ้างเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวเลี้ยงตากับยาย

ทั้งนี้น้องฟลุ๊ค หลานตากับยาย ก็ยังขาดแคลน เรื่องของข้าวสารอาหารแห้ง และแพมเพิส เนื่องจากตนเองไม่ค่อยมีเวลาออกไปรับจ้าง ต้องคอยมาดูแลตากับยาย เอาข้าวกับยาให้ตากับยาย หากวันไหน ที่ตนเองจะต้องออกไปเรียนอีก ก็อดเป็นห่วงตากับยายไม่ได้ หากผู้ใจบุญอยากทำบุญช่วยเรื่องข้าวสารอาหาร สามารถนำมาช่วยเหลือที่บ้านตากับยายที่บ้านเลขที่ 167 ม.4 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี หรือติดต่อผู้ใหญ่บ้านได้ที่หมู่ 4 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี

สำเนา ทองศรี รายงาน