ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) ทต.เชิงดอย ทดลองระบบแสงสีเสียง งาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี 66 หนองบัวพระเจ้าหลวง” สร้างดวงจันทร์จำลองกลางน้ำ เปิดงานยิ่งใหญ่ 27 พ.ย.นี้

ทต.เชิงดอย ทดลองระบบแสงสีเสียง งาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี 66 หนองบัวพระเจ้าหลวง” สร้างดวงจันทร์จำลองกลางน้ำ เปิดงานยิ่งใหญ่ 27 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.66 เทศบาลตำบลเชิงดอย ทดลองระบ “แสง สี เสียง” ตามจุด ไฮไลท์ต่างๆภายในงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธิเปิดงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี 66” ประเพณียี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง เพื่อให้ นทท.ได้สัมผัสประสบการณ์เทศกาลโคมไฟล้านนาแบบดั้งเดิม และได้ดื่มด่ำไปกับศิลปะ และวัฒนธรรมล้านนาแบบดั้งเดิมท้องถิ่น อ.ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่ และร่วมกิจกรรมจุดโคมไฟนับพันดวง และร่วมกิจกรรมทางศิลปะวัฒนธรรมอีกมากมาย ตั้งแต่ วันที่ 27 ถึง 30 พฤศจิกายน 2566 นี้”

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณียี่เป็งล้านนาอันดีงามให้คงอยู่ สร้างความตระหนักให้เกิดความรักความหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีอันงดงาม ก่อให้เกิดความภาคภูมีใจในความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน มุ่งหมายที่จะสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวหนองบัวพระเจ้าหลวงที่มีความสำคัญของอำเภอดอยสะเก็ดเป็นอย่างยิ่ง จากคำขวัญของอำเภอดอยสะเก็ดที่ว่า “หนองบัวพระเจ้าหลวง แม่กวงเขื่อนใหญ่ ห้วยฮ่องไคร้ศูนย์ศึกษา ล้วนนานาหัตถกรรม” และมีตำนานมากมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและความเป็นมาของอำเภอดอยสะเก็ด

ซึ่งในวันนี้ทต.เชิงดอย ได้มีการทดลองระบบไฟแสงสีเสียงในส่วนของสถานที่แสดงในส่วนต่างๆ อาทิเช่น อุโมงค์โคมไฟ บริเวณทางเข้าศาลาเก้าเหลี่ยม ความยาว 50 เมตร, การตกแต่งศาลาเก้าเหลี่ยมด้วยโคมไฟล้านนาตระการตา และโคมยักษ์, บริเวณหาดทราย ในส่วนกลางหนองน้ำ ที่มีการตกแต่งรูปพระจันทร์เต็มดวง จำลอง อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ

จึงขอเชิญชวน นักท่องเที่ยว ในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมเที่ยวงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี 66” ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง ทต.เชิงดอยในครั้งนี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง