ข่าวเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วน ปล่อยแถวล้างอาชญากรรม เพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2562 เพื่อให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน

จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วน ปล่อยแถวล้างอาชญากรรม เพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2562 เพื่อให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน

วันนี้ (24 ธ.ค.61) เวลา 17.00 น. บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2562 โดยมี นายคมสัน สุวรรณอำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และภาคีเครือข่าย ร่วมบูรณาการ เพื่อระดมกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติดทุกประเภท อบายมุขในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ ตลอดจน การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ช่วงเทศกาลสำคัญ และแผนบูรณาการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ของจังหวัดเชียงใหม่ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า การปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรม และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2562 ในครั้งนี้ เป็นการแสดงพลังร่วมมือกันออกกวาดล้าง ป้องกันอาชญากรรมทุกประเภท รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจะมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บูรณาการตามเส้นทางสำคัญตลอดจนตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง สถานีขนส่ง ย่านชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อย่างเข้มข้น ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 เป็นระยะเวลา 10 วัน

นอกจากนี้ ยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังและต่อเนื่อง 10 ข้อหาหลัก ได้แก่ ข้อหาขับขี่โดยใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ข้อหาขับขี่รถย้อนศร ข้อหาฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ข้อหาไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ข้อหาไม่มีใบขับขี่ ข้อหาแซงในที่คับขัน ข้อหาขับรถเมาสุรา ข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัย ข้อหาขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ในส่วนของมาตรการยึดรถจะตรวจสอบรถต่างๆในช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรมอยู่แล้ว หากพบว่าการกระทำความผิดจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงผู้ที่เมาแล้วขับจะต้องถูกยึดรถด้วย

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก เพราะความสวยงามของธรรมชาติ และทางวัฒนธรรม ในแต่ละปีมีจำนวนของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ดังนั้น ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จึงได้เพิ่มความเข้มข้นที่จะร่วมกันลดสถิติการอุบัติเหตุ ควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ และการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ให้เกิดความมั่นใจ และมั่นใจว่าอุบัติเหตุการสูญเสียจะลดลงหากประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
/////////////////////////
อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
24 ธันวาคม 2561