Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“รวิน” ผอ.NSM ปลื้ม นิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ จุดประกายเด็กและเยาวชนเข้าถึงวิทยาศาสตร์ เข้าใจธรรมชาติ สอดคล้องนโยบาย “ศุภมาส” รมว.อว. ลดเหลื่อมล้ำให้เยาวชนทั่วประเทศ

“รวิน” ผอ.NSM ปลื้ม นิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ จุดประกายเด็กและเยาวชนเข้าถึงวิทยาศาสตร์ เข้าใจธรรมชาติ สอดคล้องนโยบาย “ศุภมาส” รมว.อว. ลดเหลื่อมล้ำให้เยาวชนทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSM) ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการ “NSM สนับสนุนการขยายโอกาสการเรียนรู้ผ่านนิทรรศการเคลื่อนที่ มุ่งสร้างความร่วมมือกับชุมชน ถ่ายทอดความรู้ด้าน วทน.ไปสู่เยาวชน พร้อมสร้างความ เข้มแข็งให้ชุมชนท้องถิ่น” ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ โดยมี นายสุวิทย์ เปานาเรียง ผอ.สำนักวิทยาศาสตร์สู่ชุมชน NSM ร่วมลงพื้นที่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเยาวชนและประชาชนได้มาชมนิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ที่ NSM ได้นำมาจัดแสดงเป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า การที่ NSM นำนิทรรศการเคลื่อนที่ออกจัดแสดงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงและเรียนรู้เรื่องของวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ต้องการให้ NSM ผลักดันและส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับเยาวชนทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ NSM ได้นำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา คลองห้า จ.ปทุมธานี และนำไปจัดแสดงที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีนมาแล้ว ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้เข้าชมเพราะเป็นการนำเสนอแนวคิดด้านนวัตกรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นนิทรรศการที่ช่วยให้มนุษย์เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติมากขึ้น พร้อมยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรม inspired by nature นำเสนอตัวอย่างนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ กระตุ้นให้ผู้ชมนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง โดยนิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจจะนำไปจัดแสดงในสวนพฤกษศาสตร์อีก 10 กว่าแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ชมทุกเพศทุกวัยเข้าใจธรรมชาติ รักวิทยาศาสตร์ และสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

“นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ ทุกคนทั่วประเทศต้องได้มีโอกาสเข้ามาชม เพราะมีนวัตกรรมดีๆ ในนิทรรศการ เช่น นวัตกรรมที่ออกแบบชุดว่ายน้ำที่มีการเลียนแบบเกร็ดของปลาฉลาม นวัตกรรมปีกเครื่องบินที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการบินของนก เป็นต้น นี่คือแหล่งเรียนรู้ที่มีค่า ที่ NSM จะนำออกไปจัดแสดงทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น เพื่อจุดประกายความรู้ให้สังคมไทยก้าวสู่ยุคของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างยั่งยืน” ผศ.ดร.รวิน กล่าว.