Uncategorized

มุกดาหาร เฉลิมฉลองครบรอบ 24 ปี หอแก้วเฉลิมพระเกียรติ

มุกดาหาร เฉลิมฉลองครบรอบ 24 ปี หอแก้วเฉลิมพระเกียรติ

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณหอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต โดยมีนายวิริยะ ทองผา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป ร่วมงานโครงการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุกตามรอยอารยธรรมลุ่มน้ำโขง (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) สู่สากล 24 ปี เฉลิมฉลองหอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก
นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวถึงนโยบายและแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมุกดาหารว่า เป้าหมายของการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร คือ มุ่งให้ชาวจังหวัดมุกดาหารอยู่ดีกินดี โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ทำอย่างไร ให้ชาวมุกดาหารมีรายได้สูงขึ้น นอกจากจังหวัดมุกดาหาร

 

จะเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแล้ว เรายังเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวภายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลุ่มจังหวัด มุกดาหารถือว่าเป็นจังหวัดเมืองรอง ที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว และเป็นแหล่งวัฒนธรรมอารยธรรม และแหล่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมุกดาหารได้เพิ่มเติมยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ร่วมกับกลุ่มจังหวัด และจัดงานเฉลิมฉลองหอแก้วเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก มุกดาหาร ครบรอบ 24 ปี
นายวิริยะ ทองผา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า หอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2538 สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้อยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในมหามงคลวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

 

ภายในแบ่งพื้นที่ออกเป็น 12 ชั้น มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ในโอกาสเป็นปีมหามงคลที่หอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก ครบรอบ 24 ปี จึงกำหนดการเฉลิมฉลอง ร่วมกับจังหวัดมุกดาหารและทุกภาคส่วน กิจกรรมภายในงาน มีการฟ้อนรำจากชาวบ้านทั้ง 7 อำเภอ และนักแสดงนางเอก คุณเบลล่า ราณี แคมเปน มาร่วมรำด้วย โดยมีนางรำทั้งสิ้น 1 หมื่นคน ตลอดจนชมการแสดงดนตรีของศิลปิน ไผ่ พงศธร การแสดงจากโรงเรียนมุกดาหาร และจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ชมนิทรรศการวิถีชีวิตแปดชนเผ่า นิทรรศการประวัติ และพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 การสาธิตการทำอาหารพื้นถิ่น สาธิตการทำขนมไทย สาธิตการทำน้ำสมุนไพร

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177