ข่าวรัฐสภา

สว.สุวรรณี เข้าประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 50 และการประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 36

สว.สุวรรณี เข้าประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 50 และการประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 36

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกวุฒิสภา และผู้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี (Bureau of Women Parliamentarians) ครั้งที่ 50 โดยมี Ms. Cynthia Lopez Castro ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรีเป็นประธานในที่ประชุมและมี Mr. Martin Chungong เลขาธิการสหภาพรัฐสภาเข้าร่วมด้วย ที่ประชุม ได้เลือก Mrs. Bela Malaquias รองประธานรัฐสภาแองโกลา เป็นประธานการประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 36 รับรองระเบียบวาระการประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี และรับฟังความก้าวหน้าในเรื่องความเท่าเทียมระหว่างเพศอันเป็นกิจกรรมของสหภาพรัฐสภาจากฝ่ายเลขาฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับฟังการบรรยายสรุป ความร่วมมือระหว่างสหภาพรัฐสภาและคณะกรรมาธิการ CEDAW รวมทั้งรับฟังการดำเนินงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรีกับคณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสมาชิกรัฐสภา

หลังจากนั้น นางสุวรรณี ได้เข้าร่วมประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี ครั้งที่ 36 พร้อมกับนางสาวตวงทิพย์ จินตะเวช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยนางสุวรรณี ได้ร่วมกล่าวอภิปรายในหัวข้อ “สตรีในทางการเมือง: อยู่ต่อหรือออกดี” (Women in politics: To stay or not to stay?) ว่า ตามที่ตนได้เคยตอบแบบสำรวจ ของสหภาพรัฐสภาในหัวข้อ “การกีดกันทางเพศ การล่วงละเมิด และการใช้ความรุนแรงต่อสมาชิกรัฐสภาสตรี” (Sexism, harassment, and violence against women parliamentarians)

เมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งขณะนั้นข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการ พ.ศ. 2558 มีผลใช้บังคับอยู่ ต่อมา
ในปี พ.ศ.2563 ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาได้ออกประมวลจริยธรรมของแต่ละสภาบังคับใช้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาตามลำดับ รวมทั้งกรรมาธิการของทั้งสองสภา บทบัญญัติได้ระบุมาตรฐานของพฤติกรรมของสมาชิกที่เป็นความคาดหวัง มี “คณะกรรมการจริยธรรม” รับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมจากสมาชิก บุคคลหรือหน่วยงานใด กรณีที่มีการกล่าวหาว่าสมาชิกหรือกรรมาธิการได้ทำการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ โดยในกรณีร้ายแรงจะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตแห่งชาติพิจารณาดำเนินการตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ดี หากสมาชิกรัฐสภาได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศนอกรัฐสภาก็จะต้องนำกรณีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการโดยไม่ชักช้าเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาทุกคนควรตระหนักว่าจริยธรรมต้องอยู่เหนือกฎหมาย สำหรับสถานการณ์ของสตรีที่จะตัดสินใจอยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อในรัฐสภานั้น คำตอบอาจเห็นได้จากตัวเลขของสมาชิกรัฐสภาสตรีที่เพิ่มขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น จากการเลือกตั้งครั้งก่อนร้อยละ 3

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน