ข่าว นครนายก

นครนายก – สุดแปลก แมลงประหลาดลักษณะเป็นใบไม้ เคลื่อนไหวเหมือนแมลงทั่วไป

นครนายก – สุดแปลก แมลงประหลาดลักษณะเป็นใบไม้ เคลื่อนไหวเหมือนแมลงทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณ วัดวังดอกไม้ ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก พบแมลงสุดแปลก มี 6 ขา ทุกสัดส่วนของร่างกายมีลักษณะเป็นใบไม้ มีสีเขียวทั้งตัว ส่วนหัวมีหนวดงอกออกมาราวครึ่งเซนติเมตร ช่วงท้องมีลายขวางเป็นเส้นตรงเหมือนซี่โครงมนุษย์ ลำตัวด้านในสีขาวยาว 4 เซนติเมตร มีเยื่อใบไม้หุ้มเป็นเกราะ มีปีกสีขาวอ่อน 2 ปีก รวมทั้งปีกบน ปีกล่าง ลักษณะคล้ายใบฝรั่ง 2 คู่ รวมเป็น 4 ปีก ความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 8 เซนติเมตร เคลื่อนไหวได้เหมือนแมลงทั่วไป

จากการสอบถามนางสมพิทย์ ศรีงาม อายุ 51 ปี เป็นผู้พบแมลงตัวดังกล่าว เล่าว่าตนเองได้มาทำจิตอาสากวาดใบไม้ ซึ่งขณะที่กวาดใบไม้อยู่นั้น ก็เห็นใบไม้ที่ตนกวาดมันขยับเขยื้อนได้ ตนจึงก้มไปดูและมองว่ามันเป็นใบไม้อะไร แต่สิ่งที่เห็นมันเป็นแมลงมีชีวิตรูปร่างคล้ายใบไม้มาก

ซึ่งตนเองตั้งแต่เกิดมาไม่เคยพบเห็นมาก่อนและก็จับมันมาดูพร้อมเรียกให้คนอื่นๆ มาร่วมดูด้วย เพราะเป็นอะไรที่แปลกมาก ไม่น่าเชื่อว่าธรรมชาติแบบนี้ยังมีอยู่จริง สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ก่อนจะจับมันไปปล่อยไว้บนกิ่งไม้คืนสู่ธรรมชาติของมัน

จากสำรวจและค้นพบแมลงชนิดนี้ทราบว่า มันเป็นแมลงตั๊กแตนใบไม้ Leaf Insect มีลักษณะเหมือนใบไม้ที่มีทั้งแกนใบและเส้นใบ ที่เหมือนถูกแมลงกัดกิน ทำให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย แมลงกลุ่มนี้ใช้เทคนิคการพรางตัว เพื่อการหลบหนีศัตรูและการหาอาหารทำให้ศัตรูและเหยื่อไม่สามารถมองเห็นมันได้เนื่องจากรูปลักษณ์ที่เหมือนใบไม้มาก ๆ ของมันนั่นเอง ตั๊กแตนใบไม้มีรูปร่างเหมือนใบไม้ ลำตัวแทนที่จะผอมเหมือนกิ่งไม้ กลับแผ่แบนออกไปมีรูปร่างเหมือนใบไม้ไม่มีผิด ไม่แต่เท่านั้นยังมีลวดลายบนตัว เหมือนกับเส้นของใบไม้อีกด้วย นับเป็นสัตว์พิสดารและสวยงามของโลกอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก