ข่าวรัฐสภา

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

วันที่ 24 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 – 16.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมผู้บริหาร 1514 อาคารบริหาร ชั้น 5 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย นายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านสิทธิมนุษยชนฯ เดินทางไปศึกษาดูงานเพื่อหารือและติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น “การจัดการข้อมูลและพัฒนาองค์ความรู้ชุมชน” ร่วมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) และคณาจารย์ โดยมี รองศาสตราจารย์นราธิป ศรีราม รองอธิการบดี ฝ่ายการศึกษาและสนับสนุนการเรียนรู้ ให้การต้อนรับ

การเดินทางในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นการหนุนเสริมการวิจัยชุมชนและการจัดทำฐานข้อมูลชุมชน การขับเคลื่อนงานของศูนย์วิทยบริการและชุมชนสัมพันธ์ทั้ง 18 ศูนย์ และแนวทางการบูรณาการระหว่างชุมชน สภาองค์กรชุมชนตำบล สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานวิจัยชุมชนและเสริมพลังให้กับชุมชน โดยคณะกรรมาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ มสธ. ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีการกระจายตัวของนักศึกษาและบัณฑิตอยู่ทั่วทุกภูมิภาค มีศักยภาพสูงที่จะช่วยหนุนเสริมการวิจัยชุมชนและการจัดทำฐานข้อมูลชุมชน อีกทั้งนักศึกษาและบัณฑิตของ มสธ. จะสามารถเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ คำปรึกษาการจัดการข้อมูลในชุมชนและการวิจัยชุมชน โดยเชื่อมโยงการทำงานผ่านกลไกสภาองค์กรชุมชนตำบล เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนและสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ระดับชุมชนได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้รับทราบจากการเดินทางในครั้งนี้ ไปประกอบการพิจารณาติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน