ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

(มีคลิป) ผู้ว่ามุกฯ พาดูหนัง “สัปเหร่อ” ยกเป็น Soft Power นำเสนอวิถีวัฒนธรรมอีสานให้เป็นที่ยอมรับและสร้างรายได้อย่างงดงาม

ผู้ว่ามุกฯ พาดูหนัง “สัปเหร่อ” ยกเป็น Soft Power นำเสนอวิถีวัฒนธรรมอีสานให้เป็นที่ยอมรับและสร้างรายได้อย่างงดงาม

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม เวลา 18.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร นำส่วนราชการร่วมชมภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โรบินสัน มุกดาหาร

จากกระแสความนิยมของภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” ภาพยนตร์แนวสยองขวัญในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่นำเสนอวัฒนธรรมและความเชื่อพื้นถิ่นของชาวอีสาน นำเสนอผ่านตัวละครที่มีความเป็น “ไทบ้าน” ที่คนอีสานและคนภาคอื่นๆ เข้าถึงได้ง่ายจนสามารถกวาดรายได้ทั่วประเทศเกิน 500 ล้านบาท

ผวจ.มุกดาหารกล่าวว่า จุดเริ่มต้นของ Soft Power คือการที่เรามองเห็นคุณค่า และมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่เรามี เราจึงจะสามารถนำเสนอสิ่งนั้นให้คนอื่นๆ รับรู้ได้ ตัวอย่างเช่นภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อก็คือการหยิบเอกลักษณ์ความเป็นพื้นถิ่นของชาวอีสาน มาเขียนเป็นบทภาพยนตร์ให้ความสนุกสนาน เศร้า คละเคล้ากันไป ทำให้ผู้ชมได้รับทั้งความบันเทิง และได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่นำเสนอได้ และที่สำคัญคือสามารถสร้างรายได้ได้ด้วย

ผวจ.มุกดาหารกล่าวต่อไปว่า จังหวัดมุกดาหารมีวัฒนธรรมหลากหลายทั้งด้านวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณีวัฒนธรรม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ด้านอาหาร และด้านความเชื่อความศรัทธา หากเรามองเห็นคุณค่า ก็สามารถนำมาประยุกต์เพื่อสร้างมูลค่าได้ทั้งสิ้น

ทางด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นวิถีชีวิตของชาวอีสานโดยแท้จริงที่น่าชื่นชมที่คนอีสานไม่ควรพลาด.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร