ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวกิจกรรมท่องโลกเสมือนจริง “Jurassic @ night safari” โดยใช้ VR เดินเที่ยวชมไดโนเสาร์ เก็บไข่ ให้อาหารได้ทั้งความสนุก-ความรู้

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวกิจกรรมท่องโลกเสมือนจริง “Jurassic @ night safari” ฟื้นยุคไดโนเสาร์ให้กลับมา โดยใช้ VR เดินเที่ยวชมไดโนเสาร์ เก็บไข่ ให้อาหารได้ทั้งความสนุก-ความรู้

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัวกิจกรรมท่องโลกเสมือนจริง “jurassic @ night safari” ขึ้น เพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นการท่องเที่ยวของเชียงใหมไนท์ซาฟารี โดยมี นางสาวฐิติรัตน์ ต๊ะวันวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าร่วมด้วย ณ ลานกิจกรรม เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

นางสาวฐิติรัตน์ ต๊ะวันวงค์ เปิดเผยว่ากิจกรรม “Jurassic @ night safari” เป็นกิจกรรมใหม่ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจัดทำขึ้น เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมพร้อมการแสดงภาพใหม่ของโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะเปิดให้บริการฟรี ในช่วงตุลาคม 2566 – 2567 และการให้บริการช่วงแรกจะเปิดให้บริการสำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่กิจกรรมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป (จองส่วงหน้าเท่านั้น) และรองรับได้สูงสุด 200 คนต่อวัน กิจกรรมดังกล่าวจะเน้นในช่วงกลางวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 17.00 น.

สำหรับ กิจกรรมท่องโลกเสมือนจริง “jurassic @ night safari” เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวฟื้นโลกไดโนเสาร์ให้กลับมาชีวิตชีวา ให้เรียนรู้กับสารานุกรมของไดโนเสาร์ไปพร้อมกับการท่องเที่ยว ได้ทั้งสนุกและความรู้ โดยที่วัตถุทางกายภาพและดิจิทัลอยู่ร่วมกัน โต้ตอบกันแบบ Real Time ซึ่งจำลองบรรยากาศสิ่งแวดล้อมในยุค Jurassic นักท่องเที่ยวสามารถที่จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชันผ่านได้ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ก็สามารถเดินไปตามเส้นทางต่างๆ ค้นหาไดโนเสาร์ได้ทั่วทั้งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งไดโนเสาร์ มีมากกว่า 15 ชนิด

ขณะเดียวกันก็จะมีเว่นAR แว่น XR และแอปพลิเคชัน ที่เชื่อมต่อกัน และไม่เหมือนกับระบบทั่วไป เพราะนักท่องเที่ยวเมื่อสวมแว่นแล้วสามารถเดินไปตามจุดต่างๆ ได้ ไม่ต้องยืนอยู่ที่เดิม หลังจากเชื่อมต่อแล้ว จะมองเห็นไดโนเสาร์ รวมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ เสมือนอยู่ในโลกไดโนเสาร์ ได้ยินเสียงคำราม สามารถป้อนอาหารให้ไดโนเสาร์ที่มีทั้งแบบกินพืช และกินเนื้อ นักท่องเที่ยจะได้สนุกสนานกับการเลือกให้อาหารไดโนเสาร์ และเรียนรู้ว่าไดโนเสาร์ประเภทไหนควรใหน เมื่อทำการคัดเลือกอาหาร ปรุงอาหารให้ไดโนเสาร์เสร็จ และคัดเลือกชนิดได้ถูกต้อง ก็จะได้คะแนนไว้สำหรับสะสมอีกด้วย ซึ่งคะแนนดังกล่าวไม่ได้หายไปไหน เมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินเก็บไข่ไดโนเสาร์มาฟัก หรือให้อาหารไดโนเสาร์ ก็นำมาแลกแต้มเสร็จแล้ว จะเป็นการสะสมไปเรื่อยๆ มาเที่ยวครั้งต่อไปคะแนนก็ยังคงอยู่ ในอนาคตก็จะนำคะแนนดังกล่าวมาทำการแจกรางวัล

นอกจากนี้ยังมีรถบัสให้นักท่องเที่ยวได้ชมไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ ในรูปแบบสามมิติ (3D) โดยทั้งหมดจะปรากฎขึ้นทั้งในรถบัสที่สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนถิ่นที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์ ในยุค Jurassic ไม่น้อยกว่า 10 ชนิด โดยจะแบ่งเป็นรถบัสที่จอดและให้ชมภาพเสมือนจริงคล้ายรถบัสที่วิ่งอยู่ และอีกคันจะเป็นรถบัสที่วิ่งไปตามเส้นทางต่างๆ ที่จะให้นักท่องเที่ยวได้เห็นไดโนเสาร์ไปพร้อมกับทิวทัศน์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอีกด้วย

นางสาวฐิติรัตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 50 – 60 เปอร์เซ็นต์ และมีนักท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิก และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ และกลางเดือน พ.ย. 66 นี้ จะมีกิจกรรมน้ำพุดนตรีด้วย ที่ผ่านมาเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีรายได้กว่า 130 ล้านบาท เป็นรายได้ที่น่าพอใจ มีสัญญาณที่ดีในการเปิดประเทศรองรับการท่องเที่ยวต่อไป นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ เชียงใหมในท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000, Line : @nightsafari, Facebook : เชียงใหม่ในท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari.

ทรงวุฒิ ทับทอง