Uncategorized ข่าว สงขลา

สงขลา-สะเดา รอง ผบช.สตม.ลงพื้นที่ตรวจสอบการผ่านเข้าออกด่านพรมแดนสะเดา

สงขลา-สะเดา รอง ผบช.สตม.ลงพื้นที่ตรวจสอบการผ่านเข้าออกด่านพรมแดนสะเดา

วันนี้ 25 พ.ย.62 พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ด้วย พ.ต.อ.ธูเรศ ยิ่งดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา เดินทางมาตรวจสอบติดตามทำการระบบการสแกนลายนิ้วมือ และใบหน้า ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.สตช.และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม ให้มีมาตรฐานตามหลักสากล

รอง ผบช.สตม.เปิดเผยรายละเอียดว่า หลังจากได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้มาติดตามระบบ ไอโอเมทริกซ์ในากรคัดกรองผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว ของด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลาและรวมถึงด่านที่มีปัญหาความมั่งคงในภาคใต้ ที่ได้ติดตั้งระบบไอโอเมทริกซ์เรียบร้อยแล้วจำนวน 58 แห่งทั่วประเทศ

ระบบไอโอเมทริกซ์ เป็นระบบตรวจใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือ ซึ่งเราจะดำเนินการติดตั้งและพัฒนาให้มีความมั่นคงและสมบูรณ์แบบไปเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้ติดในที่ ตม.จังหวัด ทุกที่ บางจังหวัดมีปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าไม่เสถียร ก็ได้ทำเรื่องแก้ไขไปแล้ว

ระบบคัดกรองบุคคล ไอโอเมทริกซ์ เป็นระบบที่ดีที่สุดในขณะนี้ที่นานาประเทศใช้กันอย่างแพร่หลายมีความมั่นคงและเสถียรรวมทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกมาย ทาง ตม.ก็สามารถคัดกรองบุคคลได้อย่างรวดเร็ว และระบบไม่หน่วงเวลาในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือวันหยุด โดยไม่ให้บุคคลที่ทำผิดกฏหมาย ออกหมายจับหรือติดแบล็คลิสต์เล็ดรอดเข้ามา ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนพาสปอร์ตใหม่ รวมทั้งการทำศัลยกรรมใบหน้า

ภาพ-ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา