Uncategorized

ปิดตำนานทวดหวาน หงส์น้อย บุรุษ 5 แผ่นดิน เมืองรือเสาะแห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา อายุ 105

ปิดตำนานทวดหวาน หงส์น้อย บุรุษ 5 แผ่นดิน เมืองรือเสาะแห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา อายุ 105

 

https://youtu.be/krN0RNvFcTo

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561บ้านเลขที่ 137 หมู่ 10 ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส มีการนำศพทวดหวาน หงส์น้อย บุรุษ 5 แผ่นดิน เมืองรือเสาะแห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา อายุ 105 ปี ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดราษฏร์สโมสร อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ซึ่ง หลังจากที่เสียชีวิตด้วยโรคชราในช่วงบ่าย2โมงของวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา มีลูก หลาน เหลน และชาวอำเภอรือเสาะและอำเภอใกล้เคียง ร่วมไว้อาลัย

ด้านนางยุพา เชาวลิต บุตรสาว วัย 68 ปี เป็นข้าราชครูบำนาญ เป็นบุตรธรรมของปู่หวาน ซึ่งได้เอามาเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่อายุ 3 เดือนเปิดเผยว่า คุณพ่อหวาน นั้นเกิด พ.ศ. 2457 แต่จำวันเกิดไม่ได้ ส่วนบัตรประชาชนนั้น ออกครั้งสุดท้ายวันที่ 2 กันยายน 2554

นางยุพา กล่าวว่า“ตลอดระยะเวลา อยู่กับคุณพ่อ เป็นบุญของดิฉันที่ได้เป็นลูกบุญธรรมของท่าน ท่านเลี้ยงเหมือนบุตรตนเองแท้ๆ ภูมิใจท่านมาก ท่านเป็นคนดี นอกจากคนดีของครอบครัวแล้วก็เป็นคนดีของสังคม ทำอะไรไม่เคยเบียดเบียนคนอื่น ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่มีความโลภ โกรธ หลง เป็นคนที่อยู่ในศีลธรรมตลอด ไม่เคยกล่าวว่าลูกหลาน ไม่เคยว่านินทาคนอื่น มีแต่ว่ามองในแง่ดีบวกไปหมดเลย ลูกหลานภูมิใจในตัวท่านมาก แถมเป็นที่รักของชุมชนด้วย ท่านทุกอย่าง ที่สามารถทำได้ ให้ความช่วยเหลือสังคม ในด้านศาสนา ทุกๆอย่าง เป็นคนที่อยู่ในศีลธรรม ไม่เคยทำบาป เป็นที่ภูมิใจมากที่สุด เป็นที่รักของลูกของหลานแหลน ญาติๆพี่น้อง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่เคยเห็นใครว่าท่านเลย ท่านเป็นคนใจเย็นมากๆ” และเป็นมีความจำสมองเป็นเลิศเป็นมัคทายกนำ.พุทธศาสนิกชนไหว้ พระสวดมนต์ทั้งที่คนวัยขนาดนี้จะจดจำได้ยาก แต่นี่จำได้หมดบทพิธีสวดมนต์ต่างๆ ด้วยความจำที่แม่นยำ ไม่มีลืม ปกติเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้วเพิ่งจะมาเป็นความดันโลหิตสูงเมื่อไม่นานมานี้

จากการที่เป็นคนไม่อยู่นิ่งตอนเช้าทำกิจวัตรประจำวัน ชอบออกกำลังกายจะเดิน-กลับที่วัดใกล้เคียงรวมไปถึงทำงานบ้านต่างๆด้วยตัวเองช่วยปัดกวาดเก็บขยะ สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพ พอช่องบ่ายก็จะพักผ่อนดูโทรทัศน์ ดูข่าว และที่ชอบเป็นพิเศษคือมวยสากล แต่แม้จะมีโรคประจำตัวก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ดูแลตัวเองได้
ในเรื่องอาหารการกินก็กินอาหารทั่วๆ ไปจะไม่ทานอาหารกลางวัน สิ่งที่สำคัญกล้วยน้ำว้าสุกจะกินทุกวันไม่เคยขาดแต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่อาหารประเภทผักเป็นส่วนประกอบทุกมื้อ ที่สำคัญคือจะไม่ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งจะดื่มแต่น้ำต้มสุกหรือน้ำอุ่นเท่านั้น

ส่วนชีวิตส่วนตัวทวดหวาน หงษ์น้อย อายุ 105 ปีมีภรรยา ชื่อ นางจงจิตต์ หงษ์น้อย อายุ 87 ปี เสียชีวิตแล้วเป็นบุตรของนายแดง นางหมวก หงษ์น้อย เป็นชาว ต.ไพวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาสมีพี่น้องทั้งหมด 6 คน หญิง 1 ชาย 5 คุณปู่หวานเป็นคนที่ 3 และยังมีน้องชายคนที่ 5 ยังมีชีวิตอยู่ นอกนั้นได้เสียชีวิตหมดในเวลาต่อมา ได้ย้ายถิ่นฐานครอบครัวมาอยู่รือเสาะ กว่า 70 แล้วไม่มีลูก

นอกจากนี้ ทวดหวานได้รับรางวัลเสาเสมาธรรมรักษ์ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา 2557 ด้านผู้ประกอบการอาชีพที่มีคุณธรรมและส่งเสริมกิจการคณะสงฆ์จาก กรมศาสนา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2559 อีกด้วย
ส่วนการตั้งศพบำเพ็ญกุศลนั้นจะตั้ง 7 วัน และมีการฌาปนกิจวันที่ 27 ธันวาคม 2561

 

 

ประพันธ์ ฤทธิวงศ์ /นราธิวาส