Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“ผบ.พล.พัฒนา 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม อช.ภูหินร่องกล้า ด้านการเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และชมกังหันน้ำประวัติศาสตร์อายุกว่า 40 ปี หลังซ่อมแซมจนประสบผลสำเร็จ เพื่อรอรับนักท่องเที่ยว”

“ผบ.พล.พัฒนา 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม อช.ภูหินร่องกล้า ด้านการเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และชมกังหันน้ำประวัติศาสตร์อายุกว่า 40 ปี หลังซ่อมแซมจนประสบผลสำเร็จ เพื่อรอรับนักท่องเที่ยว”

วันที่ 25 ธันวาคม 2561 พล.ต.จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผบ.พล.พัฒนา 3 และคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยมีนายบุญช่วย ชุณหกิจ หัวหน้าอุทยานฯ บรรยายสรุปข้อมูลทั่วไปของพื้นที่อุทยานฯ ทั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยมกังหันน้ำประวัติศาสตร์ที่มีอายุกว่า 40 ปี ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนการเมืองการทหาร และเกิดการชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา จนไม่สามารถหมุนได้มานานกว่า 10 ปี หลังจากนั้น หัวหน้าอุทยานฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมเฟืองของกังหันน้ำให้กลับมาหมุนได้ ซ่อมแกนของกังหันน้ำที่ยื่นออกไปให้สามารถตำข้าวได้ และซ่อมไดร์ฟปั่นไฟให้สามารถกลับมาส่องสว่างได้ นับว่าประสบผลสำเร็จในการปลุกกังหันน้ำให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 2562

——————————————————
“กังหันน้ำ” สิ่งประดิษฐ์ทางวิศวกรรม ที่ทันสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนการเมืองการทหาร ใช้หล่อเลี้ยงคนหลายพันคนบนภูหินร่องกล้า ออกแบบและสร้างโดยนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่หนีเข้าป่าภายหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 โดยกังหันน้ำนี้ ใช้พลังน้ำขับเคลื่อนเพื่อหมุนแกนครกกระเดื่องตำข้าว ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นโรงสีข้าวของ ผกค. โดยไม่ต้องใช้แรงคน เพื่อใช้เป็นอาหารประทังชีวิต นอกจากนี้ยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ส่องสว่างได้อีกด้วย

ต่อมาทางรัฐบาลประกาศให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเข้ามอบตัวโดยละเว้นโทษ และมอบพื้นที่ทำกิน เพื่อร่วมพัฒนาชาติไทย จากนั้นกังหันน้ำก็กลายเป็นเพียงเศษเสี้ยวของความทรงจำทางประวัติศาสตร์ จนกระทั่งในเวลาต่อมา สถานที่แห่งนี้ได้ถูกประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กังหันน้ำโบราณจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

โดยกว่า 40 ปีที่ผ่านมา กังหันน้ำเริ่มชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา จนไม่สามารถหมุนได้มานานกว่า 10 ปี ถึงแม้ว่าจะมีการซ่อมแซมอยู่เสมอ แต่ก็ไม่สามารถกลับมาตำข้าวหรือผลิตกระแสไฟฟ้าได้เหมือนเดิม กลายเป็นเพียงกังหันโบราณที่หยุดนิ่งเพียงเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายรูปเท่านั้น

ในที่สุด!! นายบุญช่วย ชุนหกิจ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ระดมกำลังซ่อมแซมกังหันน้ำครั้งใหญ่ ซ่อมเฟืองของกังหันน้ำให้กลับมาหมุนได้ ซ่อมแกนของกังหันน้ำที่ยื่นออกไปให้สามารถตำข้าวได้ และซ่อมไดร์ฟปั่นไฟให้สามารถกลับมาส่องสว่างได้ นับว่าประสบผลสำเร็จในการปลุกกังหันน้ำให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 2562

ขอบคุณภาพจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก