Uncategorized

นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มอบ นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธาน เปิดงานต้นไม้ทรงคุณค่า”รุกข มรดกแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

25 ธันวาคม 2562 เวลา 17.00 น ที่ ดอนปู่ตาบ้านโนนเปือย ตำบลโนนเปือย อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มอบ นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธาน เปิดงานต้นไม้ทรงคุณค่า”รุกข มรดกแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”จังหวัดยโสธร นางพวงคำ. ทองทั่ว วัฒนธรรมจังหวัดกล่าวว่า

สืบเนื่องจากการที่สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงสนพระทัยและมีพระราชดำริเกี่ยวกับต้นไม้พันธ์พืชต่างๆอยู่เสมอรวมทั้งมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชเมื่อปี.พ.ศ.2536 และเพื่อใหสอดคล้องกับพระราชดำริและเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพพระรัตนฯราชสุดาสยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา 2 เมษายน 2561 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ได้สำรวจข้อมูลต้นไม้เพื่อคัดเลือกเป็น”รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”และได้คัดเลือกต้นเปือย ที่ดอนปู่ตาบ้านโนนเปือยชึ่งมีอายุกว่า 120 ปี มีเส้นรอบวง ขนาด 5.10 เมตรสูงประมาณ 40 เมตรและเป็น1 ในรุกข มรดกของแผ่นดิน จากจำนวน 63 ต้นที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย ต้นเปือยเป็นต้นไม้ที่หายากและชุมชนได้ช่วยกันรักษาเพื่อเป็นให้
เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนต่อไป//

พลากร แก้วขว้ญข้า รายงาน