ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

ชาวบ้านเข้าป่าหาเห็ดเผาะห้วยขาแข้ง โผล่ดินออกวันแรก สร้างรายได้ กิโลกรัมละ 400-500 บาท

25 พฤษภาคม 2567  ที่ป่าข้างทางริมถนนติดกับชายป่าห้วยขาแข้ง ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยเห็ดเผาะห้วยขาแข้งที่นี้ จะโผล่ขึ้นจากดินเป็นวันแรก ที่ชาวบ้านเริ่มมองเห็นเห็ด ได้พบกับชาวบ้านมากมายหลายพื้นที่ ต่างทยอยนำรถจยย.มาพร้อมอุปกรณ์เหล็กข่วนขนาดเล็ก ช้อนบ้าง ทัพพีบ้าง และตะกร้า นำมาใส่เห็ดเผาะตามป่า ที่ซุกซ่อนอยู่ตามโคนดิน ต้องใช้สายตาเพ่งเล็งเป็นอย่างมาก เนื่องจากหัวเห็ดเผาะห้วยขาแข้ง จะเป็นสีขาวๆออกสีเหลืองผสมน้ำตาลคล้ายก้อนหิน ค่อนข้างจะหายาก หากคนไม่สังเกตุ จะมองข้ามเห็ดไป โดยต้องใช้อุปกรณ์เหล็กข่วน นำมาข่วนที่ผิวดินตามโคนต้นไม้ หรือตามผิวดินที่เปียกชื้น

ส่วนชาวบ้านบางราย ที่หาเห็ดเผาะได้เยอะ หรือได้มากกว่าโล ก็จะนำไปแบ่งขายแถวตลาด หรือแบ่งขายให้กับชาวบ้านตามบ้าน หากหาได้น้อยชาวบ้านก็จะนำไปรับประทาน ซึ่งทำแกงบ้าง ต้มบ้าง ผัดบ้าง ทำน้ำพริกบ้าน

ส่วนบรรยากาศภายในป่าได้มีน้อง
มิ้นท์ อายุ 18 ปี ได้เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันหยุดเรียน ตนเองได้ออกมาหาเห็ดเผาะกับยาย เนื่องจากเคยมาทุกปี ตนเองกับยายก็จะมาหาเห็ดเผาะที่บริเวณนี่อยู่เป็นประจำ

พร้อมสอบถามชาวบ้านทั่วไป ว่าได้ตื่นมาแต่เช้า เนื่องจากครอบครัวมีลูกหลานมีหลานเยอะ ต้องออกมาหากับข้าวไว้ให้ครอบครัว โดยการออกมาหาเห็ดเผาะ มาช่วยในเรื่องกับข้าว เพื่อลดต้นทุนซื้อกับข้าวอย่างอื่น ซึ่งอาจจะเหนื่อยหน่อยแต่ยังพอกิน แต่หากหาได้มากก็จะแบ่งไว้กินบ้าง ขายบ้าง ตามราคา 400-500 บาท ซึ่งเห็ดเผาะห้วยขาแข้งนั้นทานอร่อยกรอบหวาน แถมยังทำเมนูได้หลายอย่าง

สำเนา ทองศรี รายงาน