ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ นำทีมออกพิสูจน์รอยเท้าสัตว์โบราณบนชั้นหินถ้ำม่วง

25 พฤษภาคม 2567  นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำ ส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ลงพื้นที่พิสูจน์และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีค้นพบรอยเท้าสัตว์โบราณหลังจากได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลแสนตอ อำเภอเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยนายนิกร กล่ำทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสนตอ ว่าได้นำทีมขึ้นไปสำรวจณบริเวณถ้ำม่วงหมู่ที่ 4 ตำบลแสนตอ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ผลปรากฏว่าใต้ชั้นหินมีร่องรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นรอยเท้าสัตว์โบราณโดยการสำรวจพบว่าก้อนหินเป็นร่องลึกมองเห็นชัดเจน มีลักษณะเหมือนส่วนของเล็บเท้าหรือนิ้วของสัตว์แต่มีขนาดใหญ่ คนสามารถลงไปนอนได้ถึง 2 คน มีจำนวนกว่า 10 นิ้ว โดยขนาดใหญ่สุด กว้าง 1 เมตร ยาว 1.4 เมตร ลึก 45 เซ็นติเมตร เล็กสุด กว้าง 30 เซ็นติเมตร ยาว 50 เซนติเมตรและลึก 20 เซนติเมตร โดยนิ้วขนาดใหญ่จะอยู่ตรงกลางถัดไปทางซ้ายและขวา ขนาดของนิ้วจะเล็กลงตามลำดับ ความห่าง ของแต่ละนิ้วประมาณ 20-30 เซนติเมตรเป็นลักษณะรอยก้าวเดินมุ่งหน้าไปยังยอดเขาสูง ซึ่งจุดที่พบรอยเท้าอยู่ห่างจากถ้ำม่วงประมาณ 1 กิโลเมตร


ทางอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทีมจังหวัดอุตรดิตถ์ประสานเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดค้นพบรอยเท้าสัตว์โบราณดังกล่าวเพื่อที่จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป
รอยเท้าสัตว์โบราณนี้ คนในพื้นที่เรียกว่ารอยเท้าราชสีห์ซึ่งคาดว่าจะเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์

แต่หลังจากที่สำนักงานทรัพยากรธรณี ได้สำรวจแล้วปรากฏว่าไม่ใช่รอยเท้าของไดโนเสาร์ แต่เป็นการกัดเซาะหินปูนของน้ำทำให้มีลักษณะคล้ายรอยเท้าดังกล่าว แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบซากฟอสซิล ไครนอยด์ หรือพลับพลึงทะเลบนหินนั้นซึ่งมีอายุมากกว่า 250 ล้านปี ซึ่งทางจังหวัดอุตรดิตถ์ จะได้ สนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ อีกแหล่งหนึ่งต่อไป

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน