Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โหมไหม้……ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ร่วม ตร.เมืองลำปาง กู้ภัย ดับเพลิง ระงับเพลิงไหม้ร้านก๋วยเตี๋ยวกลางเมืองรถม้า….ลำเลียงผู้ประสบอัคคีภัย 3 ราย จากระเบียงชั้น 2 ส่ง รพ.ลำปางด่วน…

โหมไหม้……ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ร่วม ตร.เมืองลำปาง กู้ภัย ดับเพลิง ระงับเพลิงไหม้ร้านก๋วยเตี๋ยวกลางเมืองรถม้า….ลำเลียงผู้ประสบอัคคีภัย 3 ราย จากระเบียงชั้น 2 ส่ง รพ.ลำปางด่วน…

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2512 เวลา 06.00 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ได้รับรายงานว่า พันตำรวจเอก ไกรสิทธิ์ พรหมปฏิมา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง , กำลังเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงเทศบาลนครลำปาง จำนวนกว่า 5 คัน , หน่วยกู้ภัยสว่างธรรมสถานลำปาง เร่งเดินทางเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บริเวณร้านจำหน่ายก๋วยเตี๋ยว ตั้งอยู่บริเวณริมถนนพหลโยธิน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง เขตเทศบาลนครลำปาง โดยพบเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ปลูกคูหาติดกัน จุดที่เกิดเพลิงไหม้อยู่ที่คูหาห้องเลขที่ 159/5 เป็นบริเวณร้านขายก๋วยเตี๋ยวพบว่า ชั้นล่างสุดมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ภายในห้องด้านล่างเป็นจำนวนมาก ไฟลุกอย่างโชติช่วงและมีกลุ่มควันพวยพุ่งจำนวนมากปกคลุมบริเวณชั้นล่าง ควันได้ลุกลามขึ้นไปปกคลุมบริเวณชั้นบนของบ้าน และริมระเบียงอาคารพบผู้สูงอายุเป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ออกมายืนโบกมือเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีกลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นมาด้านหลังของ ผู้ประสบภัยดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปางต้องใช้รถกระเช้าลำเลียงผู้ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นผู้สูงอายุ จำนวน 3 ราย นำส่งโรงพยาบาลลำปางในทันที รายแรกคือ นายแก้ว เรือนหล้า อายุ 92 ปี เป็นบิดา , รายที่ 2 นายบุญยิ่ง สุริยวงศ์ อายุ 62 ปี บุตรชาย และรายที่ 3 นางกัลยา สุริยวงศ์ อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คน นั้น มีอาการสำลักควันและมีบาดแผลโดนไฟลวกเป็นรอยไหม้บริเวณข้อมือและบริเวณแขนหลัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 ราย ส่งโรงพยาบาลลำปาง ส่วนสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ จากการสอบถาม นายบุญยิ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเพลิงไหม้นั้น ทราบว่า ได้เตรียมเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวไว้ซึ่งยังปิดประตูหน้าบ้านอยู่ จากนั้นไม่นานเกิดไฟไหม้จากถังแก๊สและลุกลามไปต่อเนื่อง ด้าน นางกัลยาฯ พยายามจะปิดหัวแก๊สแต่ปิดไม่ได้จึงถูกไฟลวกข้อมือและแขน จึงวิ่งหนีขึ้นไปชั้นบนของบ้าน และนำบิดา พร้อมสิ่งของทั้งหมด ออกมาที่ริมระเบียงแล้วตะโกนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านบริเวณดังกล่าว
เบื้องต้นภายในร้านดังกล่าวยังพบถังแก๊สและอุปกรณ์เครื่องทำครัวถูกไหม้เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้