ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) หน.อินทนนท์ฝากผู้ประกอบการเช่ารถจักรยานยนต์ให้แนะนำต่างชาติก่อนขี่ขึ้นอินทนนท์เพราะล้มเจ็บจำนวนมาก เช้านี้ยอดดอยอินทนนท์ 10 องศา

หน.อินทนนท์ฝากผู้ประกอบการเช่ารถจักรยานยนต์ให้แนะนำต่างชาติก่อนขี่ขึ้นอินทนนท์เพราะล้มเจ็บจำนวนมาก เช้านี้ยอดดอยอินทนนท์ 10 องศา วอนให้ผู้ประกอบการ และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมหารือแนวทางแก้ไข ปัญหาต่างชาติขี่รถจักรยานยนต์ รถขนาดเล็กแบบออโตเมติก ขับขี่ไม่ชำนาญ พบรถเบรคหมด จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจำนวนมาก

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าสะท้อนปัญหาการขับขี่รถจักรยานยนต์ เช่าของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ส่วนใหญ่มักจะเกิดอุบัติเหตุในห้วงขากลับไม่ว่าจะลงจากยอดดอย หรือ จากตัวอุทยานลงไป ที่มีระยะทางลาดชันยาว จะเกิดอุบัติเหตุทุกวันจากการตรวจสอบการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่อุทยาน เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก แบบออโตเมติก มักจะเบรครถหมด ควบคุมรถไม่ได้ ในช่วงขากลับ เนื่องจากชาวต่างชาติที่ขับขี่รถมา จะไม่ชำนาญเส้นทาง ขับไม่ค่อยได้ แต่ใช้ขับขี่ขึ้นมาท่องเที่ยว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานไม่สามารถดำเนินการมาตรการอะไรได้มาก เพียงให้คำแนะนำ ให้ดูป้ายแจ้งเตือนต่างๆ แต่ก็ยังพบการเกิดอุบัติเหตุรถล้มแฉลบ ชนราวกัน ชนแนวเขา จนได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตามฝากให้ผู้ประกอบการเช่ารถ ควรให้คำแนะนำแก่ผู้เช่าต่างชาติ รวมไปถึงทางอุทยานจะหารือร่วมกับทุกภาคส่วนเพิ่มหามาตรการเข้ามาดูแลป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เช่ารถจักรยนยนต์เข้า แล้วเกิดอุบุติเหตุ ซึ่งการจราจรในพื้นที่แต่ละวันมีรถเข้า – ออก นับพันคันเพราะมีรถนักท่องเที่ยวแล้ว รถที่เดินทางไปอำเภอแม่แจ่ม รถส่งสินค้า รถบรรทุกพืชผักทางการเกษตร ช่วงวันหยุด ช่วงปิดเทอม ปริมาณนักท่องเที่ยวยานพาหนะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากสถิติในแต่ละวันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 500 – 900 คนต่อวัน มีทั้งมาจากบริษัททัวร์ มาเที่ยวเอง การเช่ารถยนต์ และจักยานยนต์ขับขี่เข้ามาท่องเที่ยว

ส่วนเช้านี้อุณหภูมิต่ำสุดยอดดอยอินทนนท์วัดได้ 10 องศาเซลเซียส กิ่วแม่ปาน 12 องศาเซลเซียส ท้องฟ้าเปิด แสงแรกสาดส่อง พร้อมทะเลหมอกและที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กม. 31 วัดได้ 15 องศาเซลเซียส สถิตินักท่องเที่ยวสะสม ชาวไทยจำนวน 1,287 คน ต่างชาติจำนวน 889 คน ยอดรวมจำนวน 2,176 คน ยานพาหนะ 516 คัน มีฝนตกที่หน่วยแม่แจ่ม 11 มิลลิเมตร.