ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่ามุกดาหารหนุนอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด

ผู้ว่ามุกดาหารหนุนอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมดอกช้างน้าว ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด จังหวัดมุกดาหาร ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (พ.ศ. 2566-2570) ไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ โดยมีคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด นำโดย นางวันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหารในฐานะคณะอนุกรรมการฯ และเลขานุการ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ รวมทั้งหมด 13 คน จากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า อนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติจังหวัดมุกดาหารเป็นคณะกรรมการที่สำคัญสำหรับการพัฒนาบ้านเมืองเพราะหากการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ไม่มีประสิทธิภาพจะไม่สามารถทำงานต่างๆได้ประสบผลสำเร็จ

ดังนั้น การประชาสัมพันธ์เป็นยุทธศาสตร์และกลไกลในการขับเคลื่อนการทำงาน เพื่อการพัฒนาจังหวัดจึงขอให้คณะอนุกรรมการฯประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหารได้กำหนดแนวทางหรือแผนงานในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นโมเดลหรือต้นแบบที่ดีเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เราต้องการสื่อไปถึงบุคคลกลุ่มเป้าหมาย ได้รับรู้และเข้าใจรวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่

ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติและ ผลการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาภายใต้นโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566และได้ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2567 ในประเด็นสื่อสารสำคัญระดับประเทศ จำนวน 6 เรื่อง คือ การส่งเสริมเศรษฐกิจเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ การบริหารจัดการระบบสาธารณสุขเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกช่วงวัย การสร้างการรับรู้ ความเข้าใจและปลูกฝังพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การพัฒนาสังคมและส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยกับยุคปัจจุบัน การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล และธรรมาภิบาลในการบริหารงานภาครัฐ ประเด็นเรื่องสื่อสารที่สำคัญด้านต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 4 ประเด็น ประกอบด้วย

การเจริญเติบโต โอกาส และความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจ (Economic Growth) ความก้าวหน้าทางการแพทย์ (Health Care) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management) และการส่งเสริมการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม (Social Development and Cultural Promotion) ประเด็นเรื่องสื่อสารที่สำคัญในระดับพื้นที่ และเรื่องสื่อสารที่สอดคล้องกับเรื่องสื่อสารระดับจังหวัด และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และแผนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งแผนปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ฯ ที่สอดคล้องกับประเด็นดังกล่าวเข้าเสนอในที่ประชุมฯพิจารณาอนุมัติ

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ยังได้กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์เรื่อง SOFT POWERว่าคณะอนุฯต้องช่วยกันกำหนดประเด็นเพื่อสร้างคอนเทนท์ จากสิ่งที่เรามีอยู่ จากวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ หรือวัฒนธรรมประเพณี อาหารการกิน ศิลปะวัฒนธรรม การแสดง ประเพณี การแต่งกาย ชีวิตความเป็นอยู่ บ้านเรือน ลักษณะภูมิประเทศ ศาสนา สิ่งของนวัตกรรมเครื่องจักสาน เราสามารถนำมาสร้างมูลค่าเพื่อสร้างรายได้จากการยกระดับให้เห็นคุณค่าทางสังคม จะเป็นเครื่องมือในการ เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในระดับพื้นสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ได้.

Xr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร