ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) คลิปบรรยากาศ เส้นทางศึกษากิ่วแม่ปานอวดโฉมความงดงามป่า 3 ป่าแห่งเดียวในประเทศ พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้

คลิปบรรยากาศ เส้นทางศึกษากิ่วแม่ปานอวดโฉมความงดงามป่า 3 ป่าแห่งเดียวในประเทศ พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้ขณะที่กุหลาบพันปีออกดอกแล้ว นทท.ต่างชาติทำสถิตวันนี้ 1 พันกว่าคน หน.อินทนนท์คาดวันแรกไม่น้อยกว่า 800 คน ความพร้อมได้วางมาตรการดูแลป้องกันความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวในห้วงเปิดฤดูการท่องเที่ยว คาดปีนี้นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นหลังจากในเดือนตุลาคมสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มต่อเนื่องโดยเพฉาะช่วงวันหยุดยาว เช้าวันนี้

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งเป็นการเปิดการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้ว เปิดให้การนักท่องเที่ยวได้เดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งในวันแรก คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าไปสัมผัสแรกประมาณกว่า 800 คน

ทางอุทยานจัดเจ้าหน้าที่ บูรณาการร่วม ผู้นำเที่ยวท้องถิ่นกิ่วแม่ปาน ดำเนินการตรวจสอบเส้นทาง และพัฒนาซ่อมแซมตามจุดต่างๆ ภายในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ได้รับการฟื้นฟู มีดอกกุหลาบพันปีออกดอก 2 ต้น มีดอกไม้พานสะพรั่ง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เป็นป่า 3 ป่าแห่งเดียวในประเทศไทยเข้าไปสัมผัสป่าดิบชื้น น้ำตก ป่า 2 ป่ากึ่งอัลไพน์ (Sub-alpine Vegetaion) เป็นสังคมพืชที่พบน้อยมากในเมืองไทย โดยพบได้เฉพาะบนความสูงเกิน 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล และป่าเมฆ ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติของกลุ่มก้อนเมฆลอยอยู่เบื้องหน้า ให้ได้ชมสัมผัส ได้เตรียมความพร้อมความลปอดภัย สถานที่ความสวยงาม ระบบการให้บริการต่างๆ ได้จัดเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

สำหรับนักทองเที่ยวที่สนใจ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เปิดให้ลงทะเบียน 5.30 น.จะมีพิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 6.09 น. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยมีผู้อำนวยการสำนักที่ 16 เป็นประธานเปิด พร้อมด้วยนายอำเภอ กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่อุทยานและผู้นำท้องถิ่น ในพิธีเปิด นี้ทางอุทยานฯ ได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้ที่มาลงทะเบียนเป็นกลุ่มแรกได้รางวัลบ้านพัก 1 หลัง (สามารถเข้าใช้บริการได้ตั้งแต่ กุมภาพันธ์ – กันยายน) และอีก 20 รางวัลเป็นผลไม้ในนฤดูกาลมอบเป็นของรางวัลแก่นักท่องเที่ยว

ส่วนอุณหภูมิเช้าวันนี้ ต่ำสุดที่ยอดดอยอินทนนท์ 11 องศาเซลเซียส กิ่วแม่ปาน 12 องศาเซลเซียส และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์วัดได้ 17 องศาเซลเซียส ไม่มีฝนตกในพื้นที่ ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 1,192 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1,041 คน ยอดรวมจำนวน 2,233 คน ยาพาหนะ 423 คัน.

ทรงวุฒิ ทับทอง