Uncategorized

พบชาวบ้านเดือดร้อน

พบชาวบ้านเดือดร้อน
เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 27 พ.ย.61 พ.อ.ภูเศวร์ ธรรมบุตร รองเสธาธิการ มทบ.29 ค่ายกฤษสีวะรา อ.เมืองสกลนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และนาย วรสรณ์ ป้อมไชยยา นายอำเภอส่องดาว และเจ้าหน้าที่ จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (สาขานครพนม)และเจ้าหน้าที่ที่ดินอำเภอส่องดาว และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา กรณีที่ชาวบ้านเหล่าใหญ่ หมู่ที่ 2 ตำบลวัฒนา อำเภอส่องดาว จ.สกลนคร ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อนายพงศ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครองบริหารจัดการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และเป็นผู้แทน สนช.รับหนังสือร้องเรียน เมื่อวันที่ 26 พย.ที่ผ่านมา 

โดยตัวแทนชาวบ้านและคณะจากชาวบ้านเหล่าใหญ่ กรณีถูกฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน และผู้มีผลกระทบ จำนวน 105 ราย 23 ครัวเรือน รวมพื้นที่ประมาณ 68 ไร่
จากการลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริงทราบว่า ชาวบ้านจำนวนดังกล่าว ได้มีการฟ้องร้องกับเจ้าของที่ดินรายหนึ่ง ว่าชาวบ้านมีการออกเอกสารทับที่ดินทำกินที่มีอยู่ จนมีการนำเรื่องฟ้องร้องต่อสู้คดี และนำไปสู้การให้ออกจากที่ดินดังกล่าว แต่ชาวบ้านแจ้งว่าที่ดินดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แต่ทำไม่จึงมีการออกหนังสือแสดงสิทธิได้ และก็มีการฟ้องขับไล่ชาวบ้าน ดังกล่าว
หลังการประชุมหารือผู้เกี่ยวข้อง แล้ว พ.อ.ภูเบศวร์ บุตรธรรม รองเสนาธิการ มทบ.29 กล่าวกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับและรอคำตอบบริเวณศาลากลางบ้านเหล่าใหญ่ ว่า เรื่องนี้ ผ่านกระบวนการทางกฎหมายไปแล้วเราต้องปฎิบัติตามกฎหมาย แต่พอสรุปได้ว่า เบื้องต้นจะได้มีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันเพื่อหาแนวทางที่ทุกฝ่ายพอใจ ทั้งชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้อง ว่าจะหาทางออกอย่างไร? เช่นขายหรือให้ชาวบ้านเช่า และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปดำเนินการตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวหากเป็นเขตป่าสงวน ทำไมจึงออกเอกสารสิทธิได้ และเบื้องต้นก็ขอให้มีการผ่อนผันให้ชาวบ้านอยู่ก่อนเนื่องจาก ยังไม่ได้พูดคุยกันทั้งชาวบ้านและเจ้าของหนังสือแสดงสิทธิที่ดิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านมีความพึงพอใจ ที่ได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ ทหารและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องลงมาพบและสนใจพร้อมให้คำตอบเพื่อหาทางแก้ไข และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน
นายชาลี ศรีละครจันทร์ หรือสหายไพรินทร์ อดีต ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยคนในหมู่บ้านกล่าวว่า เรื่องนี้ ที่ชาวบ้านอยู่ บางรายมาอยู่มาตั้งแต่ปี 2504 และ 2518 แต่ป่าสงวนประกาศ เมื่อ ปี 2518 และหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินส่วนใหญ่หรือนำมาใช้จะออกในปี 2524 กันมา ซึ่งขณะนั้นป่าดงพระเจ้า กำลังถูกรุกจากชาวบ้านตลอดจนนายทุนจากนอกพื้นที่ จนกลายมาเป็นป่าสวนยาง เรื่องนี้ต้องดูที่ต้นเหตุว่าทำไมป่าสงวนแห่งชาติจึงออก หนังสือแสดงสิทธิได้ อยากให้มีการรื้อ เกี่ยวกับเรื่องนี้ อดีตผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยกล่าว

///////////////// ทีม ข่าว คน นคร สกล…