Uncategorized

นายวันชัย คงเกษม ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2561เมื่อ เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562″ (Rest Area) ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายแพทย์ปิติ ทั้งไพรศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายกฤตภาส มุกดาประเสริฐ ขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด นายพงศกร จุลละโพธิ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทน ผบ. มทบ. 27 ผู้แทน ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอธวัชบุรี เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง กู้ภัยทางหลวงร้อยเอ็ดเข้าร่วม

ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 เป็นช่วงเวลาการรณรงค์ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ผนึกกำลังของหน่วยงานในสังกัด One Transport “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ยกระดับเข้มข้นทุกมาตรการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 พร้อมดูแลอยู่เคียงข้างเป็นเพื่อนเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมอบความสุขความปลอดภัยให้คนไทยทุกคน ภายใต้มาตรการ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” สำหรับรถยนต์ และ “มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อค” สำหรับรถจักรยานยนต์ โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน สำนักงานขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะการควบคุมรถโดยสารสาธารณะซึ่งให้บริการการเดินทางแก่ประชาชนส่วนใหญ่ ให้มีความปลอดภัยสูงสุด จึงได้กำหนดให้มีการตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 (Rest Area)” ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจังหวัดร้อยเอ็ด แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด แขวงทางหลวงชนบทร้อยเอ็ด สำนักงานขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด สำนักงานขนส่งจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานขนส่งจังหวัดยโสธร และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งการตั้งจุดตรวจดังกล่าวมีกิจกรรม ประกอบด้วย

1. การตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ได้แก่ การตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจผู้ขับรถ และการตรวจระยะเวลาการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถ
2. การตรวจสภาพความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ได้แก่ การตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรง ความถูกต้อง ครบถ้วนของอุปกรณ์ส่วนควบ และการบรรทุกผู้โดยสารอย่างปลอดภัย
3. การบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้เดินทาง ได้แก่ การให้ข้อมูลการเดินทาง การให้บริการจุดพักรถ และการบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น
โดยคาดหมายว่าการตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าว จะเป็นมาตรการสำคัญที่สามารถป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนได้อีกทางหนึ่ง.

//////////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม
จิตอาสาร้อยเอ็ดทำความดีด้วยหัวใจ